Đường dẫn truy cập

Mỹ chia sẻ thông tin vụ khinh khí cầu Trung Quốc cho 40 quốc gia


Khinh khí cầu Trung Quốc bị Mỹ bắn hạ ở bang South Carolina, ngày 5/2/2023.
Khinh khí cầu Trung Quốc bị Mỹ bắn hạ ở bang South Carolina, ngày 5/2/2023.

Hoa Kỳ vừa tổ chức các cuộc họp ở Washington và Bắc Kinh với các nhà ngoại giao nước ngoài từ 40 quốc gia về vụ khinh khí cầu do thám Trung Quốc đi vào không phận Hoa Kỳ vào cuối tháng 1, một quan chức chính quyền cấp cao và các nhà ngoại giao cho Reuters biết hôm thứ Ba (7/2).

Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Wendy Sherman thông báo thông tin này cho gần 150 nhà ngoại giao nước ngoài tại 40 đại sứ quán hôm 6/2, quan chức này cho biết, trong khi ở Bắc Kinh, đại sứ quán Hoa Kỳ đã tập hợp các nhà ngoại giao nước ngoài hôm 6/2 và 7/2 để trình bày những phát hiện của Hoa Kỳ về khinh khí cầu này.

Quan chức cấp cao của chính quyền cho biết: “Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi chia sẻ nhiều nhất có thể cho các quốc gia trên thế giới, những quốc gia cũng có thể dễ bị ảnh hưởng bởi các loại hoạt động này”.

Việc thông báo của bà Sherman lần đầu tiên được báo Washington Post đưa tin, tờ báo này cũng dẫn lời các quan chức Mỹ nói rằng khinh khí cầu do thám có liên quan đến nỗ lực giám sát quân sự quy mô lớn đặt trung tâm trên đảo Hải Nam của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trong khi các nhà phân tích chưa biết quy mô của đội khinh khí cầu Trung Quốc, các quan chức Mỹ trình bày về hàng chục vụ bay khinh khí cầu kể từ năm 2018 trên khắp 5 châu lục, trong đó một số nhắm vào Nhật Bản, Ấn Độ, Việt Nam, Đài Loan và Philippines.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Các nhà nghiên cứu quân sự Trung Quốc gần đây lập luận trong các tài liệu công khai rằng khinh khí cầu và khí cầu nên được phát triển và triển khai nhiều hơn nữa trong một loạt các nhiệm vụ, Reuters đưa tin hôm 6/2.

Các hoạt động quân sự này liên quan đến công nghệ từ một công ty tư nhân Trung Quốc, là một phần của bộ máy hợp nhất quân sự-dân sự của Trung Quốc, tờ Washington Post đưa tin.

Sự xuất hiện của khinh khí cầu Trung Quốc trên bầu trời Hoa Kỳ vào tuần trước gây ra sự phẫn nộ chính trị ở Washington và khiến Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hủy bỏ chuyến đi tới Bắc Kinh mà cả hai nước đã hy vọng sẽ hàn gắn quan hệ căng thẳng. Ông Blinken lẽ ra đã đến Bắc Kinh hôm 5/2.

Hôm 4/2, một máy bay chiến đấu của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc bay ngoài khơi bờ biển South Carolina, một tuần sau khi nó lần đầu tiên đi vào không phận Hoa Kỳ.

Trung Quốc cho biết đó là một khinh khí cầu khí tượng đã bay chệch hướng vào không phận Hoa Kỳ và là một “sự cố bất ngờ, đơn lẻ”. Bắc Kinh lên án vụ bắn hạ này và cáo buộc Hoa Kỳ phản ứng thái quá.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG