Đường dẫn truy cập

Mỹ sẽ cấm xuất khẩu công nghệ cho các thực thể TQ liên quan tới khinh khí cầu


Bức ảnh chụp vào ngày 1 tháng 2 năm 2023 và được công bố vào ngày 2 tháng 2 năm 2023, cho thấy một khinh khí cầu nghi là gián điệp của Trung Quốc trên bầu trời Billings, bang Montana, Mỹ.
Bức ảnh chụp vào ngày 1 tháng 2 năm 2023 và được công bố vào ngày 2 tháng 2 năm 2023, cho thấy một khinh khí cầu nghi là gián điệp của Trung Quốc trên bầu trời Billings, bang Montana, Mỹ.

Chính quyền Biden có kế hoạch cấm hẳn chuyện đầu tư vào một số công ty công nghệ Trung Quốc và tăng cường giám sát những công ty khác, ba nguồn tin cho biết, một phần trong kế hoạch trấn áp hàng tỉ đô la mà các công ty Mỹ đã đổ vào các lĩnh vực nhạy cảm của Trung Quốc.

Hai trong số các nguồn tin cho biết lệnh cấm này dự kiến sẽ áp dụng với một số khoản đầu tư liên hệ tới sản xuất chip. Các quy định sắp tới sẽ tuân theo các hạn chế mới mà Mỹ đặt ra đối với việc xuất khẩu chip trí tuệ nhân tạo (AI), công cụ sản xuất chip và siêu máy tính cùng các công nghệ khác của Mỹ sang Trung Quốc vào tháng 10, các nguồn tin cũng cho biết.

Kế hoạch này sẽ được trình bày trong một sắc lệnh hành pháp mà Tòa Bạch Ốc dự kiến sẽ công bố trong những tháng tới. Những người có quan điểm cứng rắn về Trung Quốc ở Washington đổ lỗi cho các nhà đầu tư Mỹ chuyển vốn và kiến thức cho các công ty công nghệ Trung Quốc có thể giúp nâng cao khả năng quân sự của Bắc Kinh.

Tòa Bạch Ốc từ chối bình luận và đại sứ quán Trung Quốc tại Washington không hồi đáp tức thì yêu cầu bình luận.

Mối quan hệ với Trung Quốc đã trở nên xấu đi sau khi một trong những khinh khí cầu do thám của nước này bị phát hiện bay qua lãnh thổ của Mỹ, khiến những người theo dõi tình hình Trung Quốc cho rằng Washington sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt lên Bắc Kinh trong ngắn hạn. Điều đó có thể bao gồm lệnh cấm đầu tư ra nước ngoài vốn đã được trông đợi lâu nay.

Một nguồn tin cho biết chính quyền Biden sẽ cho ngành công nghiệp chip cơ hội nêu ý kiến về những quy định được đề xuất này trước khi kế hoạch bắt đầu có hiệu lực, một nguồn tin nói với Reuters.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG