Đường dẫn truy cập

Khinh khí cầu do thám: Khái niệm cũ, ứng dụng mới


Một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc bay cao trên vùng trời Billings, tiểu bang Montana, ngày 1/2/2023.
Một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc bay cao trên vùng trời Billings, tiểu bang Montana, ngày 1/2/2023.

Các quan chức Hoa Kỳ hôm 2/2 cho biết một “khinh khí cầu do thám” của Trung Quốc đã bay ngang qua nước Mỹ trong vài ngày.

Sử dụng khinh khí cầu tầm cao để do thám và thực hiện các nhiệm vụ quân sự khác là một hoạt động đã có từ giữa thế kỷ trước. Sau đây là những gì được biết về cách chúng hoạt động và mục đích có thể được sử dụng:

Trong Thế chiến 2, quân đội Nhật Bản đã khai thác luồng gió xoáy để đưa những quả khinh khí cầu mang bom vào lãnh thổ Hoa Kỳ. Không có mục tiêu quân sự nào bị hư hại, nhưng một số thường dân đã thiệt mạng khi một trong những khinh khí cầu đó rơi xuống một khu rừng ở Oregon.

Ngay sau Thế chiến 2, quân đội Hoa Kỳ bắt đầu khai phá việc sử dụng khinh khí cầu do thám tầm cao, dẫn đến một loạt nhiệm vụ quy mô lớn có tên Dự án Genetrix. Dự án này cho bay các khinh khí cầu chụp ảnh trên lãnh thổ khối Xô Viết vào những năm 1950, theo các tài liệu của chính phủ.

Những khí cầu như vậy thường hoạt động ở độ cao 24.000-37.000 mét, cao hơn nhiều so với hàng không thương mại - máy bay chở khách hầu như không bao giờ bay cao hơn 12.000 mét. Máy bay chiến đấu hiệu suất cao nhất thường không hoạt động trên độ cao 18.000 mét, mặc dù các máy bay do thám như U-2 bay từ 24.000 mét trở lên.

Ưu điểm của khinh khí cầu so với vệ tinh bao gồm khả năng quét các vùng lãnh thổ rộng lớn cận cảnh hơn và có thể dành nhiều thời gian hơn cho một khu vực mục tiêu, theo một báo cáo năm 2009 cho Trường Chỉ huy và Tham mưu Không quân của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ.

Không giống như các vệ tinh vốn đòi hỏi các bệ phóng không gian có giá hàng trăm triệu đô la, các quả khinh khí cầu có thể được phóng với chi phí rẻ.

Các khinh khí cầu không được điều khiển trực tiếp, nhưng có thể được hướng dẫn sơ bộ đến khu vực mục tiêu bằng cách thay đổi độ cao để đón các luồng gió khác nhau, theo một nghiên cứu năm 2005 của Viện Nghiên cứu Sức mạnh Không quân của Lực lượng Không quân.

Quân đội Hoa Kỳ đã theo dõi các khinh khí cầu do thám khác trong những năm gần đây, bao gồm cả trước chính quyền của Tổng thống Joe Biden, theo một quan chức quốc phòng cấp cao của Hoa Kỳ.

Diễn đàn

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG