Đường dẫn truy cập

Trung Quốc xin lỗi về ‘sự cố’ khinh khí cầu trên không phận Costa Rica


Khinh khí cầu bị nghi là gián điệp của Trung Quốc bay trên khu vực Kingston, bang North Carolina, Hoa Kỳ. Một khinh khí cầu khác của Trung Quốc cũng đã bay qua Costa Rica.
Khinh khí cầu bị nghi là gián điệp của Trung Quốc bay trên khu vực Kingston, bang North Carolina, Hoa Kỳ. Một khinh khí cầu khác của Trung Quốc cũng đã bay qua Costa Rica.

Chính phủ Costa Rica hôm 6/2 nói Trung Quốc xin lỗi vì một khinh khí cầu đã bay qua lãnh thổ quốc gia Trung Mỹ này, sau khi một khinh khí cầu khác bị nghi ngờ là gián điệp của Trung Quốc bay qua Hoa Kỳ đã gây ra một cuộc xung đột chính trị và ngoại giao lớn.

Một máy bay phản lực của quân đội Hoa Kỳ đã bắn hạ khinh khí cầu ngay ngoài khơi bờ biển Đại Tây Dương vào thứ Bảy, sau nhiều ngày đồn đoán về nhiệm vụ của nó. Hôm 6/2, Tổng thống Joe Biden khẳng định rằng quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc không bị suy yếu bởi vụ việc này.

Theo một tuyên bố ngắn gọn từ Bộ Ngoại giao Costa Rica, chính phủ Trung Quốc thừa nhận rằng một trong những khinh khí cầu của họ đã bay qua Costa Rica, và Đại sứ quán Trung Quốc tại San Jose “xin lỗi về vụ việc”, đồng thời khẳng định khinh khí cầu tập trung vào nghiên cứu khoa học, chủ yếu là nghiên cứu về thời tiết.

Tuyên bố cho biết các quan chức nước này đã được các quan chức Trung Quốc cho biết đường bay của khinh khí cầu đã đi chệch khỏi kế hoạch ban đầu và nó có khả năng hạn chế trong việc sửa lỗi.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 6/2 rằng khinh khí cầu được phát hiện ở Mỹ Latinh được sử dụng cho mục đích dân sự.

Vào Chủ nhật, người đứng đầu cơ quan hàng không dân dụng của Costa Rica cho biết các quan chức địa phương đã nhận được báo cáo về một khinh khí cầu bay qua nước này vào thứ Năm tuần trước, sau khi quân đội Colombia đưa ra tuyên bố vào thứ Bảy rằng họ đã nhìn thấy một vật thể tương tự như một quả bóng bay trên lãnh thổ của mình một ngày trước đó.

Theo giám đốc hàng không dân dụng, các máy bay đã được thông báo vào thời điểm đó nhưng không có hành động nào khác được thực hiện.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG