Đường dẫn truy cập

Mỹ, Anh và Úc tập trận không quân nhắm vào Trung Quốc


Máy bay Voyager của Không quân Hoàng gia Anh.
Máy bay Voyager của Không quân Hoàng gia Anh.

Hoa Kỳ, Anh và Australia vừa tiến hành các cuộc tập trận không quân chung hôm thứ Tư (8/2) trên sa mạc Nevada và xa hơn với các bài tập mô phỏng hoạt động tác chiến cao cấp chống lại máy bay tiêm kích và phòng không của Trung Quốc, theo Reuters.

Phóng viên của Reuters đã đi cùng với các lực lượng Anh vài giờ trong cuộc tập trận Cờ Đỏ (Red Flag) trên máy bay tiếp nhiên liệu KC-2 Voyager của Anh. Hôm 8/2 máy bay này đã tiếp nhiên liệu cho các máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ và Anh.

Đại tá Không quân Hoa Kỳ Jared J. Hutchinson, chỉ huy Phi đội Huấn luyện Chiến đấu 414 điều hành cuộc tập trận Red Flag dài ba tuần do Hoa Kỳ tổ chức, cho biết các cuộc tập trận hàng năm không gắn với bất kỳ sự kiện nào gần đây. Hôm 4/2, một máy bay chiến đấu của Mỹ đã bắn hạ một khinh khí cầu của Trung Quốc bị nghi là do thám ngoài khơi bờ biển South Carolina, làm gia tăng căng thẳng.

“Vì thách thức [của Trung Quốc] đang tăng nhanh nên chúng tôi huấn luyện để sẵn sàng... Chúng tôi nghĩ rằng nếu chúng tôi sẵn sàng với Trung Quốc, thì chúng tôi cũng sẵn sàng với bất kỳ ai”, ông Hutchinson nói, trích dẫn chính sách của Hoa Kỳ.

Trọng tâm của cuộc tập trận này là giải quyết các khoảng cách rộng lớn mà Hoa Kỳ, Anh và Australia sẽ phải đối mặt khi hoạt động trên khắp Thái Bình Dương, đồng thời cải thiện khả năng phối hợp tác chiến của lực lượng không quân ba nước.

Đối với phi hành đoàn trên chiếc máy bay Voyager của Không quân Hoàng gia Anh (RAF), nhiệm vụ của họ là phục vụ như một loại trạm xăng trên bầu trời – đảm nhận việc tiếp nhiên liệu trên không cho máy bay tiêm kích đang mô phỏng tác chiến.

Thiếu tướng Không quân John Lyle, chỉ huy Lực lượng Không quân Cơ động của RAF, nói với Reuters rằng nhiệm vụ trong cuộc tập trận Cờ Đỏ sẽ mô phỏng việc đưa không quân vào “khu vực có một cuộc xâm lược của một quốc gia thù địch”.

“Vì vậy, vai trò của chúng tôi sẽ là hỗ trợ lực lượng tiến vào khu vực đã bị chiếm đóng một cách hiệu quả và nhắm mục tiêu vào các vũ khí quan trọng để cho phép chúng tôi làm suy giảm khả năng của kẻ thù” ông Lyle nói, mà không đề cập đến tên Trung Quốc hoặc xác định khu vực mô phỏng nào bị xâm chiếm.

Lầu Năm Góc bày tỏ lo ngại ngày càng tăng trong những năm gần đây về áp lực của Bắc Kinh đối với Đài Loan tự trị, một hòn đảo mà Trung Quốc coi là một tỉnh ly khai.

Ngoài máy bay tiếp liệu, Anh còn đưa máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon tham gia tập trận. Australia tham gia với máy bay EA-18G Growler, theo số liệu do ban tổ chức Red Flag cung cấp.

Chính phủ Hoa Kỳ đã xác định Trung Quốc là ưu tiên chiến lược hàng đầu của quân đội Hoa Kỳ, ngay cả khi họ chi hàng tỷ đôla để hỗ trợ Kiev chống quân Nga xâm lược.

Phát biểu vào tuần trước tại Washington, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ William Burns cảnh báo rằng Hoa Kỳ biết “như một vấn đề tình báo” rằng ông Tập đã ra lệnh cho quân đội của mình sẵn sàng xâm lược Đài Loan vào năm 2027.

“Bây giờ, điều đó không có nghĩa là ông ấy quyết định tiến hành một cuộc xâm lược vào năm 2027, hay bất kỳ năm nào khác, nhưng đó là một lời nhắc nhở về mức độ nghiêm túc trong mục tiêu và tham vọng của ông ấy,” ông Burns nói tại một sự kiện tại Đại học Georgetown ở thủ đô Washington.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG