Đường dẫn truy cập

Mỹ bắn hạ ‘vật thể không xác định’ trên hồ Huron


Khinh khí cầu của Trung Quốc trôi dạt trên Đại Tây Dương, ngay ngoài khơi bờ biển Nam Carolina, vào ngày 4/2/2023.
Khinh khí cầu của Trung Quốc trôi dạt trên Đại Tây Dương, ngay ngoài khơi bờ biển Nam Carolina, vào ngày 4/2/2023.

Lầu Năm Góc cho biết Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh cho các máy bay chiến đấu của Mỹ bắn hạ một “vật thể không xác định” trên Hồ Huron vào Chủ nhật (12/2).

Lầu Năm Góc cho biết vật thể này được cho là giống với vật thể đã được phát hiện ở Montana hôm thứ Bảy. Đây là vật thể thứ tư bị bắn hạ trong tháng này.

Vật thể được mô tả là có hình bát giác với các sợi dây treo lơ lửng nhưng không thể xác định được trọng tải, một quan chức Mỹ giấu tên cho biết.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Patrick Ryder cho biết trong một tuyên bố chính thức rằng vật thể này không gây ra mối đe dọa quân sự nào, nhưng vì nó đang di chuyển ở độ cao 6.100 mét nên nó gây ra mối đe dọa tiềm tàng đối với các máy bay thương mại.

Tướng Không quân Hoa Kỳ Glen VanHerck, người chịu trách nhiệm bảo vệ không phận Hoa Kỳ, nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo rằng quân đội không thể xác định ba vật thể gần đây nhất là gì, làm thế nào chúng ở trên cao hoặc chúng đến từ đâu, theo Reuters.

“Chúng tôi gọi chúng là các vật thể, chứ không phải khinh khí cầu, là có lý do”, VanHerck, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Phòng vệ Không phận Bắc Mỹ (NORAD) và Bộ Tư lệnh Phương Bắc, nói.

Các quan chức Lầu Năm Góc cũng cho biết họ không biết lần cuối cùng bắn hạ một vật thể không xác định hoặc trái phép trên lãnh thổ Hoa Kỳ xảy ra khi nào trước hàng loạt sự cố này.

Trước đó vào Chủ nhật, các quan chức Hoa Kỳ và Canada đã hạn chế không phận trên khu vực hồ, nằm dọc theo biên giới của hai nước, khi các máy bay quân sự được gửi đến để cố gắng xác định vật thể.

Đại diện Hoa Kỳ Elissa Slotkin, người đại diện cho một quận ở Michigan gần nơi xảy ra vụ việc, đã tweet rằng “vật thể đã bị các phi công của Lực lượng Không quân và Vệ binh Quốc gia Hoa Kỳ bắn hạ”.

Trong khi đó, các quan chức an ninh quốc gia Hoa Kỳ nói họ tin rằng hai vật thể tầm cao khác bị bắn rơi ở phía bắc của Hoa Kỳ và Canada là những khinh khí cầu, nhưng nhỏ hơn nhiều so với khinh khí cầu do thám của Trung Quốc bị bắn rơi trên Đại Tây Dương hơn một tuần trước, lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer cho biết hôm Chủ nhật.

Ông Schumer nói với chương trình “This Week” của ABC rằng ông đã được cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan thông báo vào tối thứ Bảy về những phát hiện ban đầu về các vật thể, một vật thể bị bắn rơi trên vùng nước đóng băng gần bang Alaska vào thứ Sáu và vật thể thứ hai vào thứ Bảy ở vùng Yukon của Canada.

Ông Schumer không cho biết khinh khí cầu bắt nguồn từ đâu, nhưng ông nói cả hai đều bị máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ bắn hạ, lần thứ hai được sự cho phép của Thủ tướng Canada Justin Trudeau, sau khi cả hai được phát hiện trên radar ở độ cao khoảng 12.000 mét (40.000 feet) so với mặt đất và được coi là mối đe dọa đối với máy bay thương mại đang bay ở độ cao tương tự.

“Tôi nghĩ quân đội, tình báo của chúng ta đang làm rất tốt, ở hiện tại và tương lai”, ông Schumer nói. “Tôi cảm thấy rất tin tưởng vào những gì họ đang làm. Nhưng tại sao, tại sao ngay từ thời chính quyền Trump, không ai biết về điều này?”

“Thật hoang đường khi chúng ta không hay biết gì”, ông Schumer nói. “Bây giờ họ đang tìm hiểu nhiều hơn nữa. Quân đội và tình báo đang tập trung vào những thứ như tia laser đầu tiên, thu thập và tích lũy thông tin, sau đó đưa ra một phân tích toàn diện về những gì đã xảy ra trước đây, những gì đang xảy ra bây giờ và những gì có thể tiếp tục xảy ra trong tương lai”.

Trung Quốc thừa nhận đã phóng khinh khí cầu đầu tiên, quả đã bị bắn rơi vào ngày 4/2 ngoài khơi bờ biển phía nam bang Nam Carolina, nhưng tuyên bố đó chỉ là một khinh khí cầu thời tiết đã trôi dạt khỏi hướng đi, một lập luận mà Hoa Kỳ đã bác bỏ.

Hoa Kỳ kết luận khinh khí cầu là một máy bay giám sát có thể được điều động qua các cơ sở quân sự quan trọng khi nó trôi dạt trên đất liền Hoa Kỳ.

Sau khi khinh khí cầu đầu tiên bị bắn hạ, Trung Quốc trả lời rằng họ bảo lưu quyền “thực hiện các hành động tiếp theo” và chỉ trích Mỹ vì “phản ứng thái quá rõ ràng và vi phạm nghiêm trọng thông lệ quốc tế”.

Ông Schumer cho biết: “Chúng ta đã thu được những thông tin tình báo khổng lồ từ việc giám sát khinh khí cầu khi nó bay qua Hoa Kỳ”, mặc dù cả các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa lẫn Đảng Dân chủ đều đặt câu hỏi tại sao Hoa Kỳ không bắn hạ nó sớm hơn trước khi Trung Quốc cho nó bay qua các căn cứ quân sự .

Tổng thống Biden đã ra lệnh cho quân đội Hoa Kỳ bắn hạ nó ngay khi thấy có đủ độ an toàn để thực hiện mà không gây nguy hiểm cho người dân Mỹ trên đất liền. Quân đội Mỹ đã được lệnh bắn hạ chỉ sau khi nó di chuyển ra ngoài khơi.

Tuần trước, Hoa Kỳ cho biết họ đã thực hiện các bước để làm nhiễu thông tin được gửi đi từ khinh khí cầu.

Ông Schumer nói giờ đây với việc các thợ lặn của Hải quân đang thu thập các mảnh vỡ của khinh khí cầu từ đáy biển để các chuyên gia FBI tại một phòng thí nghiệm bên ngoài Washington phân tích pháp y, “Chúng ta có thể sẽ có thể ghép toàn bộ khinh khí cầu do thám này lại với nhau và biết chính xác cái gì đang diễn ra. Vì vậy, đó là cú bắt lớn đối với Hoa Kỳ”.

“Tôi nghĩ người Trung Quốc đã bị làm nhục”, ông Schumer nói. “Tôi cho là người Trung Quốc đã bị bắt quả tang nói dối. Và tôi nghĩ đó là sự thật, đây là một bước lùi thực sự đối với họ”.

Ông dự đoán rằng Bắc Kinh “có lẽ sẽ phải loại bỏ [chương trình do thám bằng khinh khí cầu] hoặc làm điều gì đó, bởi vì chúng trông rất tệ. Và họ không chỉ làm [điều đó với] Hoa Kỳ. Đây là một đội khinh khí cầu; chúng ta đã thấy một cái ở Nam Mỹ. Có lẽ chúng đã ở khắp nơi trên thế giới”.

Bất chấp kết luận của Hoa Kỳ về hoạt động do thám bằng khinh khí cầu của Trung Quốc, ông Schumer nói, “Chúng ta không thể có Chiến tranh Lạnh với họ. Chúng ta phải có mối quan hệ với họ. Nhưng Trung Quốc đã hết lần này đến lần khác lợi dụng chúng ta”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG