Đường dẫn truy cập

Qatar tặng nhà di động World Cup cho nạn nhân động đất Thổ Nhĩ Kỳ


Người dân mất hết nhà cửa trong trận động đất sắp hàng nhận thức ăn tại một trại tạm trú ở thành phố Iskenderun, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 14/2/2023.
Người dân mất hết nhà cửa trong trận động đất sắp hàng nhận thức ăn tại một trại tạm trú ở thành phố Iskenderun, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 14/2/2023.

Qatar định gửi 10.000 nhà gỗ và xe cắm trại từ World Cup năm ngoái để cung cấp nơi trú ẩn cho những người sống sót sau trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, các quan chức cho biết.

Quốc gia vùng Vịnh giàu khí đốt nói họ lâu nay có kế hoạch tặng những ngôi nhà di động này. Các ngôi nhà này có thể giúp một phần trong số 1,4 triệu người hâm mộ đã đến đất nước nhỏ bé này trong giải đấu bóng đá lớn nhất vừa qua.

Quỹ Phát triển Qatar cho biết lô hàng đầu tiên gồm 350 ngôi nhà đã được chuyển đi hôm 12/2.

Các trận động đất mạnh 7,8 và 7,5 độ Richter xảy ra cách nhau 9 tiếng đồng hồ hôm 6/2 đã giết chết trên 40.000 người ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ và miền bắc Syria bị chiến tranh tàn phá. Con số thiệt hại dự kiến sẽ còn tăng cao hơn nữa khi các đội tìm kiếm và cứu nạn tìm thấy thêm nhiều thi thể.

Hàng chục nghìn tòa nhà bị phá hủy hoặc hư hại nghiêm trọng, khiến hàng triệu người mất nhà cửa. Khi những nơi trú ẩn chật kín người những ngày sau trận động đất, nhiều người buộc phải ngủ bên ngoài trong thời tiết mùa đông ẩm ướt, lạnh giá.

Qatar và các quốc gia vùng Vịnh giàu có khác đã tham gia nỗ lực toàn cầu để gửi lực lượng cứu hộ và viện trợ đến khu vực bị ảnh hưởng nặng nề. Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã cam kết 100 triệu đô la cho các nỗ lực cứu trợ. Ả-rập Xê-út đã phái 8 máy bay chở hàng tiếp tế tới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Chuyến bay thứ tám của Saudi đã hạ cánh xuống thành phố Aleppo do chính phủ kiểm soát, ở miền bắc Syria, ngày 12/2. Ả-rập Xê-út là nước ủng hộ mạnh mẽ phe đối lập ở cao điểm của cuộc nội chiến Syria và - không giống như các nước Ả rập khác - đã tỏ ra rất ít quan tâm đến bất kỳ mối quan hệ hợp tác nào với Tổng thống Bashar Assad

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG