Đường dẫn truy cập

Cứu trợ Thổ Nhĩ Kỳ: Việt Nam viện trợ hàng hóa, gửi 100 lính cứu hộ


Nhân viên cứu hộ đã đưa người sống sót ra khỏi đống đổ nát trong trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Nhân viên cứu hộ đã đưa người sống sót ra khỏi đống đổ nát trong trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Việt Nam đã viện trợ hàng chục tấn hàng hóa và thiết bị cho Thổ Nhĩ Kỳ trong lúc 100 lính cứu hộ Việt Nam đang làm việc tại quốc gia này để tìm kiếm người sống sót sau trận động đất kinh hoàng hồi tuần trước, truyền thông trong nước cho biết.

Cục Vận tải thuộc Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng Việt Nam vào chiều ngày 12/2 đã tập kết 35 tấn hàng hóa và thiết bị cứu hộ ở sân bay Nội Bài để vận chuyển sang Thổ Nhĩ Kỳ trên một chuyến bay riêng, tờ Tuổi Trẻ đưa tin

Theo đó, số hàng hóa này bao gồm 10 tấn lương khô, 13,5 tấn lương thực, thực phẩm, 1,3 tấn dụng cụ cấp dưỡng, 2,2 tấn trang thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh và 3 tấn vật tư doanh trại. Ngoài mục đích cứu trợ cho các nhân số hàng hóa này còn để đảm bảo cho lực lượng cứu hộ Việt Nam hoạt động tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Bên cạnh hàng cứu trợ của Bộ Quốc phòng, đoàn cứu hộ của Bộ Công an Việt Nam hôm 13/2 cũng đã trao tặng cho Thổ Nhĩ Kỳ 2 tấn hàng hóa y tế bao gồm các loại thuốc cấp cứu, thuốc thiết yếu, vật tư y tế, lều trại dã chiến, phương tiện, hóa chất phòng chống dịch, thiết bị y tế trong cấp cứu thảm họa, cũng theo Tuổi Trẻ.

Phía Việt Nam đã trao số hàng cứu trợ này cho Cơ quan Ứng phó thảm họa và tình huống khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) để phân phối về các bệnh viện và trung tâm y tế nơi đang cứu chữa cho các nạn nhân động đất.

Việt Nam hiện có 100 lính cứu hộ đang hoạt động ở vùng thảm họa ở Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm lực lượng của Bộ Quốc phòng (76 người) và Bộ Công an (24 người).

Lực lượng của công an là lính phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn do Đại tá Nguyễn Minh Khương, phó cục trưởng, chỉ huy, còn lực lượng của quân đội là các quân nhân thuộc các đội Quân y, đội Cứu sập, đội chó nghiệp vụ tìm kiếm cứu nạn do Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ, phó cục trưởng Cục Cứu hộ - cứu nạn, làm tổng chỉ huy, Tuổi Trẻ cho biết. Ngoài ra, Việt Nam còn triển khai 6 chó nghiệp vụ.

Hiện tại lực lượng cứu hộ Việt Nam đang làm việc tại thành phố Adiyaman, một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất và cho đến giờ đã phối hợp cùng đội cứu hộ Pakistan tìm thấy và cứu sống một thiếu niên 17 tuổi từ dưới đống đổ nát của một tòa nhà bốn tầng hôm 11/2 cũng như đã đưa được một vài thi thể ra ngoài.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam gửi lực lượng ra nước ngoài để tham gia vào nỗ lực cứu hộ quốc tế sau trận động đất cho đến nay đã khiến hơn 33 ngàn người thiệt mạng ở hai nước Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hôm 6/2.

Theo lời Bộ trưởng Công an Tô Lâm thì lực lượng cứu hộ được gửi sang Thổ Nhĩ Kỳ là ‘lực lượng tinh nhuệ nhất, được đào tạo bài bản nhất và khỏe nhất’ của Việt Nam.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG