Đường dẫn truy cập

Mỹ bác cáo buộc của Bắc Kinh về việc thả khinh khí cầu qua Trung Quốc


Mảnh vỡ khinh khí cầu Trung Quốc được xét nghiệm trong phòng thí nghiệm của FBI tại Quantico, Virginia.
Mảnh vỡ khinh khí cầu Trung Quốc được xét nghiệm trong phòng thí nghiệm của FBI tại Quantico, Virginia.

Hoa Kỳ ngày 13/2 kịch liệt bác cáo buộc của Bắc Kinh rằng Mỹ đã thả hơn 10 khinh khí cầu tầm cao qua Trung Quốc trong năm qua, trong lúc hai siêu cường tiếp tục lời qua tiếng lại về việc Mỹ bắn hạ một khinh khí cầu Trung Quốc ngoài khơi bờ biển phía đông Hoa Kỳ hơn một tuần trước.

Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby nói với MSNBC: “Không đúng sự thật. Không làm chuyện đó. Hoàn toàn không đúng sự thật. Chúng tôi không thả khinh khí cầu qua Trung Quốc.”

Cả hai quốc gia đều triển khai các vệ tinh do thám, nhưng phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cáo buộc Hoa Kỳ thả khinh khí cầu qua Trung Quốc mặc dù ông không đưa ra chi tiết về cách Trung Quốc xử lý thế nào hoặc liệu các khinh khí cầu đó có bị cáo buộc liên kết với chính phủ Hoa Kỳ hay không.

Trung Quốc đã thừa nhận rằng một trong những khinh khí cầu của họ đã bay qua Hoa Kỳ trong 8 ngày trước khi một phi công chiến đấu của Hoa Kỳ bắn hạ nó hôm 4 tháng 2 ngay ngoài khơi bờ biển phía nam của bang South Carolina. Bắc Kinh tiếp tục tuyên bố đó là một khinh khí cầu thời tiết bay chệch hướng, mặc dù Hoa Kỳ nói rằng các bộ phận được thu hồi cho thấy đó là một khinh khí cầu do thám tinh vi có kích thước bằng hai hoặc ba chiếc xe buýt.

Kể từ đó, Hoa Kỳ đã bắn hạ thêm ba vật thể nữa từ ngày 10/2 đến ngày 12/2, trên Alaska ở vùng cực tây bắc của đất nước, trên lãnh thổ Yukon của Canada và trên Hồ Huron giáp biên giới Hoa Kỳ và Canada. Hoa Kỳ chưa xác định được nguồn gốc của ba vật thể bay đó.

Ngày 13/2, Hoa Kỳ cho biết cũng đã phát hiện khinh khí cầu Trung Quốc bay qua Trung Đông. Nhưng Trung tướng Alexus Grynkewich, chỉ huy Lực lượng Không quân Trung tâm, nói: “Những khinh khí cầu này không phải là một mối đe dọa. Chúng đã bay qua một vài lần kể từ khi tôi chỉ huy nhưng không có gì khiến tôi phải lo lắng về bất kỳ điều gì.”

Ông Uông, trong một cuộc họp báo hàng ngày, lập luận rằng: “Việc khinh khí cầu của Hoa Kỳ xâm nhập bất hợp pháp vào không phận của các quốc gia khác cũng là điều phổ biến. Kể từ năm ngoái, khinh khí cầu tầm cao của Hoa Kỳ đã bay trái phép qua không phận của Trung Quốc hơn 10 lần mà không có sự chấp thuận của cơ quan thẩm quyền Trung Quốc.”

Ông nói rằng Hoa Kỳ “trước tiên nên tự kiểm điểm và thay đổi, thay vì bôi nhọ và xúi giục đối đầu.”

Trung Quốc đã cáo buộc Hoa Kỳ phản ứng thái quá khi bắn hạ khinh khí cầu bay ngang qua lục địa Hoa Kỳ.

Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Adrienne Watson nói: “Chính Trung Quốc có chương trình khinh khí cầu do thám tầm cao để thu thập thông tin tình báo, kết nối với Quân đội Giải phóng Nhân dân, mà họ đã sử dụng để vi phạm chủ quyền của Hoa Kỳ và hơn 40 quốc gia trên khắp năm châu.”

Bà nói: “Đây là ví dụ mới nhất về việc Trung Quốc vội vàng kiểm soát thiệt hại. Họ đã nhiều lần tuyên bố sai khinh khí cầu do thám mà họ gửi qua Hoa Kỳ là một khinh khí cầu thời tiết và cho đến ngày nay vẫn chưa đưa ra được bất kỳ lời giải thích đáng tin cậy nào cho vấn đề xâm phạm không phận của chúng ta và không phận của những nước khác.”

Sau vụ khinh khí cầu, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã hủy chuyến thăm Bắc Kinh có khả năng làm dịu quan hệ giữa hai nước và các tranh chấp về Đài Loan, thương mại, nhân quyền và các hành động đe dọa của Trung Quốc ở Biển Đông.

Vào ngày 12/2, Ngũ Giác Đài nói Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh bắn hạ một “vật thể không xác định” trên Hồ Huron ở lãnh thổ phía bắc của đất nước dọc biên giới Canada.

Ngũ Giác Đài cho biết vật thể này được cho là giống với vật thể đã được phát hiện hôm 11/2 ở bang Montana phía tây. Đây là vật thể thứ tư bị bắn hạ trong tháng này.

Theo một quan chức Mỹ giấu tên, vật thể này được mô tả là có hình bát giác với các sợi dây treo lơ lửng nhưng không thể xác định được tải trọng.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, Tướng Patrick Ryder, cho biết trong một tuyên bố chính thức rằng vật thể này không gây ra mối đe dọa quân sự nào, nhưng vì nó đang di chuyển ở độ cao 6.100 mét nên có thể gây ra mối đe dọa tiềm ẩn đối với các máy bay thương mại.

Tướng Không quân Hoa Kỳ, Glen VanHerck, người chịu trách nhiệm bảo vệ không phận Hoa Kỳ, nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo rằng quân đội không thể xác định ba vật thể gần đây nhất là gì, làm thế nào chúng ở trên không hoặc chúng đến từ đâu.

Tướng VanHerck, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ (NORAD) và Bộ Tư lệnh Phương Bắc, cho biết: “Chúng tôi gọi chúng là các vật thể chứ không phải khinh khí cầu vì có lý do.”

Các quan chức an ninh quốc gia Hoa Kỳ nói họ tin rằng hai vật thể tầm cao khác bị bắn hạ ở vùng phía bắc của Hoa Kỳ và Canada là những khinh khí cầu, nhưng nhỏ hơn nhiều so với khinh khí cầu do thám Trung Quốc bị bắn rơi trên Đại Tây Dương vào đầu tháng Hai, lãnh tụ khối đa số Thượng viện Mỹ Chuck Schumer cho biết ngày 12/2.

Ông Schumer nói với chương trình “This Week” của ABC rằng ông đã được cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan thông báo vào tối ngày 11/2 về những phát hiện ban đầu về các vật thể, một bị bắn rơi trên vùng nước đóng băng gần bang Alaska vào ngày 10/2 và vật thứ hai vào ngày 11/2 trên vùng Yukon của Canada.

Ông Schumer không nói khinh khí cầu bắt nguồn từ đâu, nhưng ông cho biết cả hai đều bị máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ bắn hạ. Vụ bắn hạ ở trên vùng Yukon của Canada được Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho phép. Cả hai được phát hiện trên radar ở độ cao khoảng 12.000 mét so với mặt đất và được coi là mối đe dọa đối với máy bay thương mại đang bay ở độ cao tương tự.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG