Đường dẫn truy cập

Mỹ bắn hạ vật thể bay không xác định trên bầu trời Alaska


Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Chuẩn tướng Không quân Patrick Ryder phát biểu trong cuộc họp báo với giới truyền thông tại Lầu Năm Góc, ngày 3 tháng 2 năm 2023, ở Washington.
Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Chuẩn tướng Không quân Patrick Ryder phát biểu trong cuộc họp báo với giới truyền thông tại Lầu Năm Góc, ngày 3 tháng 2 năm 2023, ở Washington.

Một máy bay chiến đấu F-22 của Mỹ ngày thứ Sáu đã bắn hạ một vật thể không xác định bay trên bầu trời bang Alaska, các quan chức Mỹ cho biết, chưa đầy một tuần sau khi quân đội bắn rơi một khí cầu của Trung Quốc bay ngang qua lãnh thổ của Mỹ.

Một tên lửa Sidewinder đã bắn hạ vật thể bay mới nhất có kích thước bằng một chiếc xe ô tô nhỏ, Chuẩn tướng Patrick Ryder, người phát ngôn chính của Lầu Năm Góc, nói.

"Chúng tôi không biết ai sở hữu vật thể này," phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby nói, đồng thời cho biết thêm rằng không rõ nó bắt đầu bay từ đâu.

Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh bắn hạ, ông Kirby nói từ Nhà Trắng.

Vào ngày 4 tháng 2, một máy bay chiến đấu F-22 khác của Mỹ bắn hạ thứ mà chính phủ Mỹ gọi là khí cầu do thám của Trung Quốc ngoài khơi bờ biển bang South Carolina sau hành trình kéo dài một tuần đi ngang qua Mỹ và một số vùng của Canada. Chính phủ Trung Quốc đã nói rằng đó là một tàu bay nghiên cứu dân sự.

Lầu Năm Góc và Nhà Trắng từ chối mô tả chi tiết vật thể mới nhất, chỉ nói rằng nó nhỏ hơn nhiều so với khí cầu của Trung Quốc.

Các quan chức Mỹ từ chối suy đoán vật thể đó có thể là gì, ngay cả sau một ngày quan sát, khơi ra câu hỏi nó là thứ vật thể gì lại khó xác định đến vậy đối với các phi công và quan chức tình báo nhiều kinh nghiệm của Mỹ.

Lầu Năm Góc cho biết nó được phát hiện lần đầu tiên vào ngày thứ Năm nhờ sử dụng radar mặt đất. Máy bay F-35 sau đó đã được điều đến để điều tra. Vật thể bay không xác định đang bay ở độ cao khoảng 40.000 feet (12.190 mét) theo hướng đông bắc, gây nguy hiểm cho giao thông hàng không dân dụng.

Vật thể này bị bắn rơi ngoài khơi bờ biển phía đông bắc Alaska trên vùng lãnh hải đóng băng của Mỹ gần biên giới Canada. Các quan chức cho biết việc thu nhặt các mảnh vỡ của vật thể từ băng sẽ dễ hơn nhiều so với việc trục vớt khí cầu Trung Quốc, bị chìm xuống biển khi nó bị bắn hạ.

Ông Ryder nói các phi công Mỹ bay cạnh vật thể mới nhất trước khi nó bị bắn hạ đã xác định rằng không có người trên đó. Ông nói thêm rằng nó không có khả năng cơ động và không giống một chiếc máy bay. Ông Ryder và các quan chức khác không nói liệu nó có thể chỉ đơn giản là một loại khí cầu thời tiết hay một loại khí cầu khác hay không.

Ông nói với các phóng viên rằng "một phần đáng kể" của khí cầu Trung Quốc đã được thu hồi hoặc định vị, cho thấy các quan chức Mỹ có thể sớm có thêm thông tin về bất kì năng lực do thám nào của Trung Quốc chở theo trên khí cầu.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG