Đường dẫn truy cập

Nga xúc tiến xây dựng nhà máy sản xuất drone Iran


Máy by không người lái Shahed-129 của Iran.
Máy by không người lái Shahed-129 của Iran.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy tiến trình xây dựng một nhà máy ở Nga để sản xuất hàng loạt máy bay tự sát không người lái do Iran thiết kế mà Moscow dự kiến sẽ dùng để tấn công các cơ sở năng lượng của Ukraine, một tổ chức nghiên cứu cho biết hôm 13/11.

Phúc trình của Viện Khoa học và An ninh Quốc tế cho biết, bất chấp những tiến triển đó, cả Hoa Kỳ và các đồng minh đều không áp dụng các chế tài đối với chủ sở hữu nhà máy, Công ty Cổ phần Alabuga, hoặc các công ty liên quan.

Tòa Bạch Ốc, Tòa đại sứ Nga và phái đoàn của Iran tại Liên hiệp quốc không trả lời ngay yêu cầu bình luận.

Phúc trình cho biết một hình ảnh vệ tinh vào giữa tháng 9 cho thấy công trình xây dựng mới tại nhà máy “có mối tương quan trực tiếp” với sơ đồ mặt bằng một tòa nhà mà Washington Post đã chia sẻ với Viện vào đầu năm nay.

Theo các tài liệu bị rò rỉ khác, tòa nhà sẽ được sử dụng để sản xuất hàng loạt máy bay không người lái Shahed-136 của Iran, bao gồm việc cải thiện quy trình chế tạo của Iran “và cuối cùng là nâng cao khả năng của loại máy bay không người lái này”, phúc trình cho biết.

Phúc trình nói hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy việc xây dựng các công trình khác và vành đai an ninh mới cùng với các trạm kiểm soát.

Phúc trình cho biết: “Trong lúc mùa đông đang đến rất nhanh… Nga có thể sẽ tăng tốc các cuộc tấn công Shahed-136 nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng của Ukraine, gây ra điều kiện sống tàn bạo cho dân thường”.

Phúc trình nói: “Một bước đi quan trọng lẽ ra đã làm từ lâu” là Washington phải trừng phạt Alabuga và các công ty liên quan.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm 12/11 cảnh báo nước ông chuẩn bị cho các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng. Mùa đông năm ngoái - khoảng 10 tháng sau cuộc xâm lược - Nga đã tung ra những làn sóng tấn công như vậy, gây ra tình trạng mất điện luân phiên.

Nhà máy vừa kể nằm cách Moscow 800 km về phía đông ở Cộng hòa Tartarstan. Phúc trình cho biết Công ty Cổ phần Alabuga có 66% thuộc sở hữu của chính phủ liên bang và 34% thuộc sở hữu của Cộng hòa Tartarstan.

Vào tháng 6 năm nay, Tòa Bạch Ốc nói Nga và Iran dường như đang tăng cường hợp tác quốc phòng và ngoài việc cung cấp máy bay không người lái, Tehran còn đang hợp tác với Moscow để sản xuất máy bay không người lái của Iran ở Alabuga.

Trong một thông tin khác liên quan đến cuộc chiến Ukraine, Liên hiệp châu Âu sẽ không đạt mục tiêu đã nêu trước đó là cung cấp cho Ukraine một triệu quả đạn pháo và phi đạn vào tháng 3 tới.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius thừa nhận điều này hôm 14/11 trước hội nghị thượng đỉnh các bộ trưởng quốc phòng EU tại thủ đô Brussels của Bỉ.

Bình luận của ông Pistorius là sự thừa nhận đầu tiên từ một quan chức cấp cao của EU rằng mục tiêu sẽ không đạt được, mặc dù nhiều người đã bày tỏ sự hoài nghi riêng trong nhiều tháng.

Cam kết này được đưa ra hồi tháng 3 năm nay nhằm đáp ứng nhu cầu về đạn pháo của Ukraine khi cuộc chiến kéo dài gần hai năm giữa nước này với lực lượng xâm lược Nga đã đi vào bế tắc. Cam kết này là một phần của chương trình gồm ba phần nhằm tăng cường cung cấp đạn dược cho Ukraine, trong đó phần đầu tiên liên quan tới việc các quốc gia thành viên EU đóng góp từ kho dự trữ của chính họ.

Phần thứ hai liên quan đến việc các nước EU đặt mua đạn pháo mới từ ngành công nghiệp theo sáng kiến mua sắm chung.

Ông Pistorius cho biết EU đang hợp tác với các nhà sản xuất vũ khí để tăng cường sản xuất vũ khí và đạn dược cho Ukraine.

Sự thừa nhận của ông được đưa ra chỉ hai ngày sau khi liên minh cầm quyền của Thủ tướng Đức Olaf Scholz đồng ý về nguyên tắc tăng gấp đôi viện trợ quân sự cho Ukraine vào năm tới lên khoảng 8,5 tỷ đô la, một nguồn tin chính trị ở Berlin cho biết hôm 12/11.

Nguồn tin cho biết thêm, nếu được quốc hội, nơi các đảng của ông Scholz chiếm đa số chấp thuận, việc tăng chi tiêu này sẽ nâng chi tiêu quốc phòng của Đức lên 2,1% mục tiêu tổng sản phẩm quốc nội, vượt mức 2% mà tất cả các thành viên NATO cam kết.

Đề nghị của Đức được đưa ra trong bối cảnh nhiều quốc gia thuộc Liên hiệp châu Âu, bao gồm cả Đức, tỏ ra dè dặt về việc cam kết viện trợ quân sự dài hạn lên tới 5 tỷ đô la hàng năm trong vòng 4 năm như một phần trong các cam kết an ninh rộng lớn hơn của phương Tây nhằm tăng cường phòng thủ cho Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelenskyy đã cảnh báo cả nước trong bài phát biểu qua video hàng đêm hôm 12/11 rằng hãy chuẩn bị trước làn sóng tấn công mới của Nga vào cơ sở hạ tầng của Ukraine khi mùa đông đến gần.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG