Đường dẫn truy cập

Iran lên án lời kêu gọi LHQ điều tra cáo buộc sử dụng drone của họ ở Ukraine


Máy không người lái trong một cuộc tập trận tại một địa điểm không được tiết lộ ở Iran, trong hình ảnh do quân đội Iran cung cấp vào ngày 24 tháng 8 năm 2022. WANA (Thông tấn xã Tây Á) / REUTERS / File Photo
Máy không người lái trong một cuộc tập trận tại một địa điểm không được tiết lộ ở Iran, trong hình ảnh do quân đội Iran cung cấp vào ngày 24 tháng 8 năm 2022. WANA (Thông tấn xã Tây Á) / REUTERS / File Photo

Iran ngày thứ Bảy lên án mạnh mẽ lời kêu gọi của Pháp, Đức và Anh yêu cầu Liên Hợp Quốc điều tra cáo buộc Nga sử dụng máy bay không người lái có nguồn gốc từ Iran để tấn công Ukraine, bộ ngoại giao nước này nói.

Tehran phủ nhận việc cung cấp máy bay không người lái (drone) cho Moscow trong chiến tranh ở Ukraine.

Trong một bài phát biểu vào ngày thứ Bảy, Tổng thống Ebrahim Raisi thể hiện giọng điệu thách thức khi nói về những thương vụ quân sự của Iran nói chung, nói rằng nước này hiện là một nước xuất khẩu vũ khí tiềm năng được nhiều nước tìm tới.

Ông nói trong những chuyến du hành nước ngoài gần đây, bao gồm ở New York nơi ông tham dự Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, “người ta đến gặp tôi yêu cầu chúng tôi bán cho họ các sản phẩm quân sự. ‘Tại sao lại là chúng tôi?’ Tôi hỏi họ, ‘có rất nhiều nước khác ... Họ nói" bởi vì sản phẩm của quý vị tốt hơn.’”

Ông không nêu rõ loại vũ khí nào mà ông được yêu cầu bán hoặc ai đã tiếp cận ông.

Ông nói điều này đã khiến các kẻ thù của Iran tức giận, những kẻ “không muốn chúng tôi phát triển ... để chinh phục thị trường.”

“Hãy để kẻ thù nổi giận và chết vì giận dữ,” ông Raisi nói.

Nasser Kanaani, người phát ngôn của bộ ngoại giao Iran cho biết kêu gọi hôm thứ Sáu của nhóm các nước được gọi là E-3 là “sai trái và vô căn cứ” và nó “bị bác bỏ và lên án mạnh mẽ.”

Ukraine nói Nga đã sử dụng drone tấn công Shahed-136 do Iran sản xuất. Loại drone này bay thẳng vào mục tiêu và phát nổ khi va chạm.

“Chính phủ Cộng hòa Hồi giáo Iran, trong việc theo đuổi mục tiêu bảo vệ lợi ích quốc gia và bảo đảm quyền của những người dân Iran cao quý, bảo lưu quyền phản ứng trước bất cứ hành động vô trách nhiệm nào,” website của bộ ngoại giao Iran dẫn lời ông Kanaani nói.

“Chính phủ sẽ không ngần ngại bảo vệ lợi ích của người dân Iran,” ông nói mà không giải thích thêm.

Trong một bức thư có chữ ký của các đại sứ Liên Hợp Quốc mà Reuters đã xem qua, ba nước Châu Âu ủng hộ lời kêu gọi của Ukraine hôm thứ Hai yêu cầu Liên Hợp Quốc mở một cuộc điều tra, lập luận rằng việc sử dụng drone vi phạm Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (UNSCR) tán thành thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG