Đường dẫn truy cập

Chiến tranh lan đến Moscow khi thủ đô của cả Nga lẫn Ukraine đều bị drone tấn công


Một người đàn ông đang kiểm tra thiệt hại trên đỉnh một khu chung cư nhiều tầng sau vụ tấn công bằng drone ở Moscow vào ngày 30 tháng 5 năm 2023.
Một người đàn ông đang kiểm tra thiệt hại trên đỉnh một khu chung cư nhiều tầng sau vụ tấn công bằng drone ở Moscow vào ngày 30 tháng 5 năm 2023.

Nga nói rằng máy bay điều khiển từ xa (drone) của Ukraine đã tấn công Moscow hôm thứ Ba (30/5). Một chính trị gia gọi đây là cuộc tấn công tồi tệ nhất kể từ Thế chiến II, trong khi Kyiv cũng bị không kích lần thứ ba trong vòng 24 giờ.

Kể từ khi Nga tung quân vào nước láng giềng hồi tháng 2 năm ngoái, cuộc chiến phần lớn diễn ra bên trong Ukraine, mặc dù Moscow đã đưa tin về một số cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga và nói rằng một trong số đó là âm mưu ám sát Tổng thống Vladimir Putin.

Cuộc đột kích vào sáng sớm hôm 30/5 nhắm vào một số khu vực giàu có nhất của Moscow, bao gồm khu vực phía tây nơi ông Putin và giới thượng lưu cư trú. Một phát ngôn viên cho biết sau đó rằng ông ấy đã ở Điện Kremlin và nhận một báo cáo nhanh về vụ tấn công.

Bộ Quốc phòng Nga nói rằng 8 máy bay không người lái do Kyiv điều đến đã bị bắn hạ hoặc chuyển hướng. Trong khi đó, Baza, một kênh Telegram có liên kết với các cơ quan an ninh, cho rằng có hơn 25 chiếc đã tham gia vụ tấn công.

Hai người bị thương trong khi một số khu chung cư được sơ tán trong thời gian ngắn, theo thị trưởng Moscow. Người dân cho biết họ nghe thấy những tiếng nổ lớn kèm theo mùi xăng nồng nặc. Một số người đã quay phim một chiếc máy bay không người lái bị bắn hạ và một đám khói bốc lên.

Nhà lập pháp Nga Maxim Ivanov gọi đây là cuộc tấn công nghiêm trọng nhất vào Moscow kể từ thời Đức Quốc xã, nói rằng giờ đây không công dân nào có thể tránh được “thực tế mới”.

“Hoặc là ta sẽ đánh bại kẻ thù bằng cách đoàn kết lại cùng với tổ quốc chúng ta, hoặc là các gia đình sẽ chìm trong sự hổ thẹn không thể xóa nhòa về sự hèn nhát, về việc làm tay sai cho địch và phản bội tổ quốc”, ông này nói.

Đầu tháng này, hai máy bay không người lái đã phát nổ trên điện Kremlin trong một cuộc tấn công mà Nga cũng quy trách nhiệm cho Kyiv và nói là nhằm vào ông Putin.

“Các cuộc tấn công phá hoại và khủng bố của Ukraine sẽ chỉ tăng lên mà thôi”, một nhà lập pháp Nga khác, Alexander Khinshtein, người kêu gọi tăng cường phòng thủ triệt để, nói.

Trợ lý tổng thống Ukraine, Mykhailo Podolyak, phủ nhận chuyện Kyiv trực tiếp dính líu vào việc nhắm mục tiêu vào Moscow hôm 30/5, mặc dù ông nói rằng “chúng tôi vui khi theo dõi” và dự đoán sẽ còn nhiều vụ nữa.

Trong phần lớn thời gian của năm 2023 tính đến nay, cuộc chiến vẫn bế tắc và thê thảm, với việc quân đội Nga chiếm đóng một số khu vực miền đông Ukraine. Cuộc chiến đã giết chết hàng chục nghìn người, khiến hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa, biến các thành phố thành đống đổ nát và tàn phá nền kinh tế toàn cầu.

Tòa chung cư cao tầng ở Kyiv bị tấn công

Kyiv cho biết 4 người thiệt mạng ở Ukraine trong các cuộc tấn công mới nhất của Nga hôm 30/5, ngoài ra, có 34 người bị thương trong đó có 2 trẻ em.

“Nga đang cố gắng bẻ gãy và phá vỡ ý chí của chúng ta. Họ muốn tước đi giấc ngủ yên bình của công dân và cản trở chúng ta - lực lượng an ninh và quốc phòng - chuẩn bị thực hiện các nhiệm vụ quan trọng”, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Ihor Klymenko nói.

Tại thủ đô, lực lượng phòng vệ Ukraine cho biết họ đã bắn hạ hơn 20 máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất.

Các quan chức cho biết một người chết và 4 người bị thương khi phương tiện tấn công của Nga bị tiêu diệt và các mảnh vỡ của nó rơi trúng một tòa nhà chung cư cao tầng ở Kyiv, gây ra hỏa hoạn. Hai tầng trên đã bị phá hủy, có thể vẫn còn có người dưới đống đổ nát.

Ngọn lửa bao trùm trên nóc tòa nhà.

Nga đã tấn công Kyiv 17 lần trong tháng 5 bằng máy bay không người lái hoặc tên lửa, chủ yếu vào ban đêm, trong một nỗ lực rõ ràng nhằm làm suy yếu ý chí chiến đấu của người Ukraine sau hơn 15 tháng chiến tranh.

Nhưng Ukraine cho biết hệ thống phòng thủ chống tên lửa Patriot do Mỹ cung cấp đang đạt tỷ lệ đánh chặn 100%.

Kyiv lâu nay vẫn bắn tín hiệu sẽ phản công với sự hỗ trợ của vũ khí phương Tây nhằm nỗ lực đánh đuổi quân chiếm đóng của Nga ra khỏi lãnh thổ bị chiếm giữ trong mà Moscow tự đặt tên là “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm “chống phát xít” ở nước láng giềng và bảo vệ những người nói tiếng Nga.

Các đối thủ phương Tây gọi đây là một cuộc xâm lược đậm chất chủ nghĩa đế quốc.

Trong bối cảnh ông Putin bị Tòa án Hình sự Quốc tế truy nã với cáo buộc phạm tội ác chiến tranh, hiện đang có những suy đoán về việc liệu ông có tham dự hội nghị thượng đỉnh của nhóm BRICS vào tháng 8 ở Nam Phi hay không. Về mặt lý thuyết, tại Nam Phi, các nhà chức trách có nghĩa vụ bắt giữ ông.

Khi được hỏi về điều đó, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói Nga sẽ tham gia cuộc họp của các quốc gia BRICS ở “mức độ thích hợp”, và thông tin chi tiết sẽ được công bố. Nhóm BRICS bao gồm Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Brazil và Nam Phi.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG