Đường dẫn truy cập

Iran thừa nhận giao drone cho Nga trước cuộc chiến ở Ukraine


Máy bay không người lái trong một cuộc tập trận tại một địa điểm không được tiết lộ ở Iran, trong hình ảnh cung cấp ngày 24 tháng 8 năm 2022 bởi Quân đội Iran.
Máy bay không người lái trong một cuộc tập trận tại một địa điểm không được tiết lộ ở Iran, trong hình ảnh cung cấp ngày 24 tháng 8 năm 2022 bởi Quân đội Iran.

Iran lần đầu tiên thừa nhận vào ngày thứ Bảy rằng họ đã cung cấp máy bay không người lái (drone) cho Moscow nhưng cho biết chúng đã được giao trước cuộc chiến ở Ukraine, nơi Nga đã sử dụng drone để nhắm mục tiêu vào các trạm điện và cơ sở hạ tầng dân sự.

Bộ trưởng ngoại giao Iran Hossein Amirabdollahian nói "một số lượng nhỏ" drone đã được cung cấp cho Nga vài tháng trước khi lực lượng của Moscow xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2.

Trong phản hồi chi tiết nhất của Iran cho đến nay về drone, ông Amirabdollahian phủ nhận Tehran đang tiếp tục cung cấp drone cho Moscow.

“Vụ lùm xùm khơi ra bởi một số nước phương Tây nói rằng Iran cung cấp phi đạn và drone cho Nga để hỗ trợ cuộc chiến ở Ukraine - phần nói về phi đạn là hoàn toàn sai trái,” hãng thông tấn chính thức IRNA dẫn lời ông nói.

“Phần về drone là sự thật và chúng tôi đã cung cấp cho Nga một số lượng nhỏ máy bay không người lái vài tháng trước cuộc chiến Ukraine,” ông nói.

Trong những tuần gần đây, Ukraine báo cáo sự gia tăng các cuộc tấn công bằng drone nhắm vào cơ sở hạ tầng dân sự, đặc biệt là nhắm vào các trạm điện và đập, sử dụng drone Shahed-136 do Iran sản xuất. Nga phủ nhận lực lượng của họ sử dụng drone của Iran để tấn công Ukraine.

Hãng thông tấn chính thức IRNA dẫn lời ông Amirabdollahian cho biết Tehran và Kyiv đã đồng ý thảo luận về các cáo buộc sử dụng drone của Iran ở Ukraine hai tuần trước nhưng phía Ukraine không xuất hiện tại cuộc họp đã nhất trí.

Bộ Ngoại giao Ukraine không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận, Reuters cho biết.

Bộ trưởng ngoại giao Iran nhắc lại rằng Tehran sẽ "không thờ ơ" nếu có bằng chứng cho thấy Nga sử dụng drone của Iran trong cuộc chiến nhắm vào Ukraine.

Tháng trước, Liên minh Châu Âu đồng ý áp đặt các chế tài mới nhắm vào Iran về việc giao drone của họ cho Nga, và Anh áp đặt chế tài lên ba nhân vật quân sự người Iran và một nhà sản xuất quốc phòng vì cung cấp drone cho Nga để tấn công các mục tiêu dân sự và cơ sở hạ tầng ở Ukraine.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG