Đường dẫn truy cập

Mỹ hỗ trợ thành lập tòa án quốc tế truy tố Nga xâm lược


Công tố viên Tòa án Hình sự Quốc tế ICC Karim Khan ngày 28/2/2023 đi thăm một chung cư bị hư hại do phi đạn của Nga tấn công ở thị trấn Vyshhorod, bên ngoài Kyiv, Ukraine.
Công tố viên Tòa án Hình sự Quốc tế ICC Karim Khan ngày 28/2/2023 đi thăm một chung cư bị hư hại do phi đạn của Nga tấn công ở thị trấn Vyshhorod, bên ngoài Kyiv, Ukraine.

Chính quyền Biden đề nghị hỗ trợ thành lập một tòa án quốc tế để truy tố các tội ác xâm lược của Nga đối với Ukraine.

Trong các bình luận tuần này, các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ cho biết chính quyền Mỹ tin rằng đó sẽ là cách tốt nhất để buộc Nga phải chịu trách nhiệm về cuộc xâm lược kéo dài một năm của mình. Tuy nhiên, họ cũng thừa nhận rằng triển vọng tòa án thực sự tạm giữ bất kỳ quan chức Nga nào để xét xử là rất mong manh.

“Mỹ ủng hộ việc thành lập một tòa án đặc biệt xét xử tội ác xâm lược Ukraine dưới hình thức một tòa án quốc tế bắt nguồn từ hệ thống tư pháp của Ukraine, với các yếu tố quốc tế,” Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một bình luận gửi qua email cho các phóng viên.

Các quan chức nói họ hình dung một tòa án hỗn hợp dựa trên hệ thống tư pháp Ukraine nhưng với các thành phần quốc tế — tương tự như các tòa án tội phạm chiến tranh đặc biệt trước đây được thành lập ở Campuchia, Chad, Cộng hòa Trung Phi và Bosnia — và có thể có trụ sở tại The Hague, Hà Lan.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói: “Loại mô hình này - một tòa án quốc gia được quốc tế hóa - sẽ tạo điều kiện hỗ trợ quốc tế rộng rãi hơn và thể hiện vai trò lãnh đạo của Ukraine trong việc đảm bảo trách nhiệm đối với tội ác xâm lược”. “Nó cũng được xây dựng dựa trên ví dụ về các cơ chế tư pháp thành công khác.”

The Hague sẽ là nơi đặt trụ sở của Trung tâm Quốc tế Truy tố Tội phạm xâm lược, một đơn vị điều tra tập trung vào Ukraine, dự kiến sẽ hoạt động đầy đủ vào mùa hè này. Các văn phòng và nhân viên của trung tâm có thể được kết hợp vào bất kỳ tòa án nào cuối cùng được thành lập, các quan chức Hoa Kỳ cho biết.

The Hague cũng là trụ sở của Tòa án Hình sự Quốc tế ICC và Tòa án Công lý Quốc tế. Công tố viên ICC đã ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin và một phụ tá của ông Putin vào đầu tháng này vì các vụ bắt cóc trẻ em Ukraine.

Nhưng Hoa Kỳ không phải là thành viên của ICC, điều này làm phức tạp khả năng hỗ trợ của Mỹ bằng chứng cứ hoặc bằng các thông tin khác có thể được dùng trong các vụ truy tố.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG