Đường dẫn truy cập

EU xem xét kế hoạch sản xuất đạn dược cho Ukaine


Quan chức đối ngoại hàng đầu của Ukraine Joseph Borrell
Quan chức đối ngoại hàng đầu của Ukraine Joseph Borrell

Các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng của Liên minh châu Âu (EU) sẽ nhóm họp vào ngày 20/3 tại Brussels để hoàn tất một kế hoạch nhiều phương diện nhằm cung cấp đạn dược cho Ukraine và bổ sung kho đạn dược của chính họ.

Đề xuất trị giá 2 tỷ đô la cũng bao gồm nỗ lực tăng cường sản xuất đạn dược của EU nhằm đảm bảo tốt hơn nguồn cung dài hạn.

Các quan chức Ukraine đã nhấn mạnh sự cần thiết phải viện trợ thêm đạn dược từ các nước phương Tây trong khi Ukraine chiến đấu chống lại cuộc xâm lược toàn diện của Nga vốn bắt đầu từ hơn một năm trước.

Quan chức phụ trách đối ngoại của EU, ông Joseph Borrell, đã khuyến khích các quốc gia thành viên thông qua kế hoạch này, và nói rằng Ukraine cần chuyển giao thêm đạn pháo nhanh hơn.

Trong lúc này, Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến thăm thành phố cảng Mariupol của Ukraine do Nga chiếm đóng vào cuối ngày 18/3 sau khi đã dừng chân ở bán đảo Crimea để đánh dấu kỷ niệm 9 năm Moscow sáp nhập bất hợp pháp vùng lãnh thổ này vào năm 2014.

Video cho thấy ông Putin trò chuyện với người dân sau khi đã đến thăm một trường nghệ thuật và một nhà trẻ ở Crimea.

Các chuyến đi này của ông Putin diễn ra sau khi Tòa án Hình sự Quốc tế hôm 17/3 ban hành lệnh bắt giữ ông Putin về tội ác chiến tranh với việc Nga đưa trẻ em Ukraine đi trong cuộc xâm lược kéo dài 13 tháng. Ông Putin chưa nói gì về cáo trạng này và Điện Kremlin gọi các cáo buộc là ‘vô hiệu về mặt pháp lý’.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã yêu cầu Nga rút khỏi Crimea và tất cả các vùng mà họ đã chiếm đóng ở đông Ukraine, nhưng cuộc chiến trên bộ ở miền đông Ukraine đã bế tắc ở quy mô lớn với không bên nào giành thêm được nhiều lãnh thổ.

Tổng thống Zelenskyy nói trong bài phát biểu qua video hàng đêm hôm 19/3 rằng lệnh bắt giữ ông Putin là bước ngoặt trong cuộc xung đột và Nga sẽ phải chịu trách nhiệm ‘đối với tất cả các cuộc tấn công vào Ukraine, đối với mỗi nhân mạng bị mất đi, đối với mỗi trẻ em Ukraine bị đưa đi... Và, tất nhiên, đối với mọi biểu hiện gây bất ổn cho thế giới do Nga xâm lược gây ra’.

Chuyến thăm đến Ukraine đang bị chiến tranh tàn phá của ông Putin là chuyến thăm đầu tiên của ông kể từ cuộc xâm lược tháng 2/2022. Nhiều lãnh đạo phương Tây ủng hộ Ukraine, gồm cả Tổng thống Mỹ Joe Biden, đã đến thăm Kyiv, thủ đô của Ukraine mà ông Putin đã cố gắng chiếm trong những tuần đầu tiên của cuộc chiến nhưng không thành.

Mariupol là một trong những trung tâm giao tranh trong những tháng đầu tiên của cuộc chiến, mặc dù khi Nga kiểm soát hoàn toàn hồi tháng 5 năm ngoái, chỉ còn khoảng 100.000 dân trong số 450.000 cư dân thành phố trước chiến tranh.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG