Đường dẫn truy cập

Nga tấn công dọc mặt trận ở Ukraine sau báo cáo chiến sự trì trệ ở Bakhmut


Quân nhân Ukraine đứng cạnh một tòa nhà bị phá hủy gần thị trấn tiền tuyến Kreminna, ngày 24 tháng 3 năm 2023.
Quân nhân Ukraine đứng cạnh một tòa nhà bị phá hủy gần thị trấn tiền tuyến Kreminna, ngày 24 tháng 3 năm 2023.

Các lực lượng Nga tấn công các dải phía bắc và phía nam của mặt trận ở khu vực Donbas thuộc miền đông Ukraine vào ngày thứ Sáu, ngay cả khi Kyiv cho biết cuộc tấn công của Moscow đang trì trệ gần thành phố Bakhmut.

Các báo cáo của quân đội Ukraine mô tả giao tranh ác liệt dọc theo tuyến đường chạy từ Lyman đến Kupiansk, cũng như ở phía nam tại Avdiivka, ngoại ô thành phố Donetsk do Nga kiểm soát.

Cả hai khu vực đều là mục tiêu chính của Nga trong chiến dịch mùa đông nhằm chiếm hoàn toàn khu vực Donbas công nghiệp hóa của Ukraine. Cuộc tiến công cho đến nay đã thu được rất ít thắng lợi bất chấp hàng ngàn binh sĩ của cả hai bên tử trận trong giao tranh đẫm máu nhất của cuộc chiến.

Tiền tuyến hầu như không xê dịch kể từ tháng 11, mặc dù giao tranh dữ dội. Ukraine đã chiếm lại nhiều vùng lãnh thổ vào nửa cuối năm 2022, nhưng kể từ đó chủ yếu giữ thế phòng thủ, trong khi Nga đã tấn công với hàng trăm ngàn lính dự bị mới được huy động và tù nhân được tuyển mộ từ các nhà tù.

Khi mùa đông chuyển sang mùa xuân, câu hỏi chính ở Ukraine là Nga có thể duy trì cuộc tiến công của mình bao lâu nữa và khi nào hoặc liệu Ukraine có thể đảo ngược đà tiến bằng một cuộc phản công hay không.

Hội kiến tại Ottawa vào ngày thứ Sáu, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Canada Justin Trudeau tái khẳng định "sự ủng hộ kiên định của mình đối với người dân Ukraine khi họ tự vệ trước cuộc xâm lược tàn bạo và man rợ của Putin," ông Trudeau nói.

Ngày thứ Năm, chỉ huy lực lượng bộ binh Ukraine cho biết cuộc tấn công của Nga nhắm vào Bakhmut, một thành phố nhỏ từng là tâm điểm của trận chiến lớn nhất trong cuộc chiến, dường như đang mất dần động lực và Kyiv có thể tiến công "rất sớm."

Hiện tại, các lực lượng Ukraine vẫn đang tập trung vào việc ngăn chặn bước tiến của Nga dọc theo hơn 300 mặt trận Donbas, từ Kupiansk ở phía bắc đến Vuhledar ở phía nam.

Serhiy Cherevatyi, người phát ngôn của bộ chỉ huy phía đông bảo vệ mặt trận xa hơn về phía bắc, cho biết trọng tâm chính của Nga là dải đất từ Kupiansk đến Lyman đã bị lực lượng Ukraine chiếm lại vào năm ngoái.

Ông cho biết quân Nga đang tăng cường lực lượng sau những tổn thất nặng nề. Không có thông tin cập nhật tương tự từ phía Nga, mà từ lâu đã tuyên bố gây thương vong nặng nề cho phía Ukraine.

Ngay tại Bakhmut, binh sĩ Ukraine, những người mà vài tuần trước dường như có phần chắc sẽ rút lui, thay vào đó đã cố thủ, một chiến lược mà một số chuyên gia quân sự phương Tây cho là đầy rủi ro do nhu cầu bảo toàn lực lượng cho một cuộc phản công.

Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế cho biết khoảng 10.000 thường dân Ukraine, nhiều người già và khuyết tật, đang chịu "tình cảnh rất tồi tệ" trong và xung quanh Bakhmut.

Liên Hợp Quốc đưa ra báo cáo mới nhất về những vụ vi phạm nhân quyền trong chiến tranh, xác nhận hàng ngàn cái chết của thường dân, mà tổ chức này mô tả là phần nổi của tảng băng chìm, cũng như các vụ mất tích, tra tấn và hãm hiếp, chủ yếu là người Ukraine ở các khu vực do Nga chiếm đóng. Nga phủ nhận gây nên tội ác.

Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, nói rằng mối quan hệ của Ukraine với phương Tây là một mối đe dọa an ninh. Kể từ đó, hàng chục ngàn thường dân Ukraine cũng như binh lính của cả hai bên đã thiệt mạng.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG