Đường dẫn truy cập

Nga sẽ tổ chức cuộc họp tại LHQ về việc trẻ em Ukraine bị đưa sang Nga


Đại sứ Nga tại Liên hiệp quốc Vassily Nebenzia.
Đại sứ Nga tại Liên hiệp quốc Vassily Nebenzia.

Nga dự định tổ chức một cuộc họp không chính thức của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc vào đầu tháng 4 về điều mà họ gọi là “tình hình thực sự” của những đứa trẻ Ukraine bị đưa đến Nga, một vấn đề đã thu hút sự chú ý sau lệnh bắt giữ của Tòa án Hình sự Quốc tế đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin vì tội ác chiến tranh liên quan đến bắt cóc trẻ em.

Đại sứ Nga tại Liên hiệp quốc Vassily Nebenzia phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 20/3 rằng Nga đã lên kế hoạch cho cuộc họp của hội đồng từ rất lâu trước khi ICC đưa ra thông báo hôm 17/3. Nga giữ chức chủ tịch luân phiên của hội đồng vào tháng Tư.

Tòa án cho biết đang tìm cách bắt giữ ông Putin vì ông “bị cáo buộc chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh trục xuất trái phép (trẻ em) và vận chuyển trái phép (trẻ em) từ các khu vực bị chiếm đóng của Ukraine sang Liên bang Nga.”

Thông báo về trát bắt đối với ông Putin và bà Maria Lvova-Belova, ủy viên về Quyền trẻ em tại Văn phòng Tổng thống Liên bang Nga, đã được Ukraine hoan nghênh như một bước đầu tiên để Nga chịu trách nhiệm về những tội ác sau cuộc xâm lược vào tháng 2 năm 2022. Lệnh bắt của ICC đã bị Moscow bác bỏ. Nga không phải là một trong 123 quốc gia tham gia tòa án ICC và gọi hành động này là “vô hiệu pháp lý” và “thái quá”.

Loan báo được đưa ra sau một phúc trình hôm 16/3 của Ủy ban Điều tra của Liên hiệp quốc về Ukraine cho biết có bằng chứng về việc di chuyển bất hợp pháp hàng trăm trẻ em Ukraine sang Nga.

Ủy ban cho biết cả cha mẹ và con cái đều gặp nhiều trở ngại trong việc thiết lập liên lạc, với gánh nặng chủ yếu thuộc về trẻ em, trẻ nhỏ không có khả năng liên lạc với ai. Ủy ban kết luận rằng các vụ trục xuất bắt buộc “vi phạm luật nhân đạo quốc tế và là một tội ác chiến tranh.”

Chính phủ Ukraine tuyên bố có 16.221 trẻ em đã được đưa đến Nga kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Công tố viên ICC Karim Khan được Hãng Tin Tòa án dẫn lời nói với Nga hôm 20/3 tại một hội nghị ở London của các bộ trưởng tư pháp từ hơn 30 quốc gia: “Hãy trả lại các trẻ em, hồi hương trẻ em.”

Ông Nebenzia, đại sứ Nga tại Liên hiệp quốc gọi vấn đề trẻ em là “hoàn toàn bị thổi phồng” và nói rằng Moscow muốn giải thích tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an, vào khoảng ngày 6 tháng Tư, rằng chúng được đưa đến Nga “đơn giản vì chúng tôi muốn tránh cho chúng mối nguy hiểm mà các hoạt động quân sự có thể mang lại.”

Ông Nebenzia được hỏi liệu Nga có kế hoạch trả lại những đứa trẻ hay không. “Tất nhiên là khi điều kiện an toàn. Tại sao không?” đại sứ Nga trả lời.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG