Đường dẫn truy cập

Mỹ cấp thêm cho Ukraine đạn dược, rốc-két


Hệ thống Rốc-két Pháo binh Cơ động Cao (HIMARS) trong cuộc tập trận gần Liepaja, Latvia ngày 26/9/2022.
Hệ thống Rốc-két Pháo binh Cơ động Cao (HIMARS) trong cuộc tập trận gần Liepaja, Latvia ngày 26/9/2022.

Hoa Kỳ cung cấp 350 triệu đô la thiết bị và đạn dược trong gói viện trợ mới nhất cho Ukraine, giữa lúc các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng của Liên hiệp châu Âu nhóm họp ngày 20/3 tại Brussels để hoàn tất kế hoạch cung cấp đạn dược cho Ukraine trong khi bổ sung kho dự trữ đạn dược của chính họ.

Ba quan chức quân sự nói với VOA rằng gói hàng bao gồm nhiều rốc-két thuộc Hệ thống Phóng Đa Rốc-két đất đối đất (GMLRS) để sử dụng trong Hệ thống Rốc-két Pháo binh Cơ động Cao (HIMARS) của Ukraine, thêm đạn 155mm cho các khẩu pháo howitzer và đạn 25mm bổ sung.

Ông Blinken cho biết gói này cũng bao gồm nhiều đạn dược hơn cho Xe Chiến đấu Bộ binh Bradley, phi đạn HARM, vũ khí chống tăng và thuyền ven sông.

“Một mình Nga có thể kết thúc cuộc chiến của mình ngày hôm nay. Cho đến khi Nga làm được, chúng tôi sẽ đoàn kết với Ukraine càng lâu càng tốt”, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói.

Các rốc-két tầm xa cho HIMARS, được gọi là ATACMS, không bao gồm trong gói này, theo các quan chức.

Một quan chức quân sự nói với VOA rằng gói đạn dược của Hoa Kỳ được thực hiện song song với những nỗ lực mà các đối tác EU đang thực hiện để giải quyết nhu cầu của Ukraine về việc có thêm đạn dược trên chiến trường khi nước này chống lại cuộc xâm lược toàn diện của Nga bắt đầu từ hơn một năm trước.

Đề nghị của EU trị giá 2 tỷ đô la bao gồm công việc tăng cường sản xuất đạn dược của khối nhằm đảm bảo tốt hơn nguồn cung cấp dài hạn.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell đã khuyến khích các thành viên chấp thuận kế hoạch này, nói rằng Ukraine cần được giao thêm đạn dược nhanh hơn.

Ông Putin ở Ukraine

Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến thăm thành phố cảng Mariupol của Ukraine bị Nga chiếm đóng vào cuối ngày 18/3 sau khi dừng chân ở Bán đảo Crimea để đánh dấu kỷ niệm 9 năm ngày Moscow sáp nhập bất hợp pháp lãnh thổ này vào năm 2014.

Đoạn video cho thấy ông Putin trò chuyện với người dân sau khi đến thăm một trường nghệ thuật và trung tâm dành cho trẻ em ở Crimea trước đó.

Các chuyến thăm diễn ra sau khi Tòa án Hình sự Quốc tế ICC hôm 17/3 ban hành lệnh bắt giữ ông Putin về tội ác chiến tranh vì Nga bắt giữ trẻ em Ukraine trong cuộc xâm lược kéo dài 13 tháng. Ông Putin đã không bình luận về các cáo buộc đó. Điện Kremlin gọi các cáo giác ấy là “vô hiệu về mặt pháp lý”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã yêu cầu Nga rút khỏi Crimea và tất cả các khu vực mà nước này đã chiếm đóng ở phía đông Ukraine, nhưng cuộc chiến trên bộ ở các khu vực phía đông Ukraine phần lớn đã bế tắc, không bên nào giành được nhiều lãnh thổ.

Ông Zelenskyy nói trong bài phát biểu video hàng đêm hôm 19/3 rằng trát bắt của ICC thể hiện một bước ngoặt trong cuộc xung đột và rằng Nga sẽ phải chịu trách nhiệm “về mọi cuộc tấn công vào Ukraine, về mọi sinh mạng bị hủy hoại, đối với mọi trẻ em Ukraine bị trục xuất... Và, tất nhiên, đối với mọi biểu hiện gây mất ổn định thế giới do sự xâm lược của Nga gây ra.”

Chuyến thăm của ông Putin tới Ukraine bị chiến tranh tàn phá là chuyến thăm đầu tiên của ông kể từ cuộc xâm lược vào tháng 2 năm 2022. Nhiều nhà lãnh đạo phương Tây ủng hộ Ukraine, bao gồm cả Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, đã đến thăm Kyiv, thủ đô của Ukraine mà ông Putin đã cố gắng chiếm nhưng thất bại trong những tuần đầu tiên của cuộc chiến.

Mariupol là một trong những trung tâm giao tranh trong những tháng đầu tiên của cuộc chiến, mặc dù khi Nga nắm quyền kiểm soát hoàn toàn vào tháng 5 năm ngoái nơi này chỉ còn khoảng 100.000 cư dân so với dân số 450.000 người trước chiến tranh.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG