Đường dẫn truy cập

Công tố viên: Nga tra tấn, hãm hiếp, bắt cóc, trấn nước thường dân Ukraine


Tổng công tố Ukraine Andriy Kostin điều trần trước Ủy ban Ngoại giao Hạ Viện Mỹ về tội ác chiến tranh ở Ukraine, ngày 19/4/2023.
Tổng công tố Ukraine Andriy Kostin điều trần trước Ủy ban Ngoại giao Hạ Viện Mỹ về tội ác chiến tranh ở Ukraine, ngày 19/4/2023.

Các lực lượng xâm lược của Nga đang cố tình sử dụng hãm hiếp, tra tấn và bắt cóc để gieo rắc nỗi kinh hoàng cho thường dân Ukraine, công tố viên hàng đầu ở Ukraine nói với các nhà lập pháp Hoa Kỳ trong lời điều trần hôm 19/4.

Tổng công tố Andriy Kostin cho biết gần 80.000 trường hợp tội ác chiến tranh đã được ghi nhận ở Ukraine kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 2/2022.

Chỉ tập trung vào một khu vực của đất nước đã hứng chịu gánh nặng của chiến tranh, ông Kostin mô tả một số phát hiện khi quân đội Ukraine giải phóng Kherson vào tháng 11 năm ngoái. Ông nói khoảng 20 phòng tra tấn đã được tìm thấy và hơn 1.000 người sống sót đã báo cáo một loạt các hành vi bạo hành, bao gồm cho điện giật, trấn nước, buộc cởi quần áo trần truồng và đe dọa cắt xẻo và giết chết.

Ông Kostin cho biết hơn 60 trường hợp hiếp dâm đã được ghi nhận chỉ riêng ở khu vực Kherson. Tại các khu vực vẫn còn bị lực lượng Nga kiểm soát, cư dân, bao gồm cả trẻ em, đang bị buộc phải di chuyển tới các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng khác hoặc sang Nga.

Ông Kostin nói: “Không thể để diễn ra tội ác như vậy được.”

Đáp câu hỏi về động cơ đằng sau các chiến thuật của Nga, ông nói ông không thể nào hiểu được sự tàn bạo quân Nga trong việc nhắm mục tiêu vào thường dân.

“Lời giải thích duy nhất có thể là họ chỉ muốn xóa sổ Ukraine và người dân Ukraine khỏi lãnh thổ,” ông Kostin nói. “Có lẽ bởi vì họ thực sự muốn tàn sát tất cả chúng tôi.”

Các quan chức Nga đã liên tục phủ nhận phạm tội ác chiến tranh trong cái mà họ gọi là chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ đã mời ông Kostin điều trần. Chủ tịch, Dân biểu Cộng hòa Michael McCaul, tin rằng việc làm nổi bật sự tàn bạo trong các hành động của Nga sẽ cho các nhà lập pháp và cử tri Mỹ hiểu rõ vì sao Hoa Kỳ đúng khi ủng hộ Ukraine.

“Điều này đang xảy ra ngay lúc này. Họ là những con quái vật và họ cần phải bị đưa ra trước công lý,” ông McCaul nói. “Đây còn hơn là tội ác chiến tranh. Đây còn hơn cả tội ác chống nhân loại. Những gì chúng ta đang chứng kiến ở Ukraine là tội ác diệt chủng.”

Ông McCaul cũng đưa ra lời thách thức đối với các nhà lập pháp đồng nghiệp, nói rằng “lịch sử sẽ phán xét chúng ta qua những gì chúng ta làm ở đây và bây giờ.”

Ông McCaul nói: “Không quốc gia nào có thể giữ thái độ trung lập khi đối mặt với tội ác như vậy.”

Lãnh đạo Mỹ thúc đẩy cấp cho Ukraine F-16

Quốc hội Mỹ đã thông qua khoảng 113 tỷ đô la chi tiêu kinh tế, nhân đạo và quân sự vào năm 2022 để hỗ trợ Ukraine. Tổng thống Joe Biden đã nhiều lần nói rằng Hoa Kỳ sẽ giúp Ukraine “chừng nào còn cần thiết” để đẩy lùi cuộc xâm lược của Nga, mặc dù sự ủng hộ dành cho viện trợ đó đã giảm bớt, các cuộc thăm dò cho thấy.

Các nhà lãnh đạo ở Quốc hội Mỹ dự đoán rằng Ukraine sẽ cần thêm hàng tỷ đô la hỗ trợ trong những tháng tới.

Ukraine đang chuẩn bị mở cuộc phản công nhằm giành lại lãnh thổ đã mất vào tay quân đội Nga. Ông McCaul nói ông muốn thấy Hoa Kỳ ủng hộ những nỗ lực của Ukraine nhằm chiếm lại Crimea, bán đảo ở Biển Đen mà Nga đã chiếm giữ vào năm 2014, để Ukraine có thể đàm phán ngừng bắn từ một vị thế mạnh hơn. Ông đang thúc đẩy Mỹ và các đồng minh cung cấp cho Ukraine pháo tầm xa và máy bay chiến đấu F-16 để phản công.

Hôm 18/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết trên Twitter rằng ông đã nói chuyện qua điện thoại với Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy, một đảng viên Cộng hòa từ California, và cảm ơn ông vì sự ủng hộ của lưỡng đảng từ Quốc hội Mỹ. Ông Zelenskyy cũng phác họa “tình hình ở mặt trận” và “nhu cầu phòng thủ khẩn cấp của Ukraine đối với xe bọc thép, pháo binh, phòng không và máy bay.”

Ủy ban Hạ viện Mỹ cũng đã nghe một phụ nữ sống sót sau tội ác chiến tranh. Người phụ nữ 57 tuổi cho biết bà đã bị đưa đến phòng tra tấn trong 5 ngày, bị đánh đập, buộc phải lột đồ và chịu đựng những lời đe dọa cưỡng hiếp và giết chết. Đã có lúc bà bị buộc phải tự đào mồ chôn mình. Bà cho biết nhà cửa của bà đã bị cướp phá. Bà đã trốn thoát, nhưng những người Ukraine khác vẫn bị đối xử như vậy ở các vùng lãnh thổ bị Nga kiểm soát, bà nói.

Bà nói với các nhà lập pháp Mỹ: “Những tội ác khủng khiếp này cần phải chấm dứt.”

Danh tính của bà không được tiết lộ vì lo ngại bị trả đũa.

Công tố viên kêu gọi bồi thường

Ông Kostin nói phơi bày tội ác là không đủ.

“Chỉ khi nào khám phá và xác định sự thật, buộc thủ phạm phải chịu trách nhiệm và bồi thường thỏa đáng cho nạn nhân và những người sống sót, thì chúng ta mới có thể nói rằng công lý đã được thực thi,” ông Kostin nói.

Tháng trước, Tòa án Hình sự Quốc tế đã ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin vì tội ác chiến tranh, cáo buộc ông phải chịu trách nhiệm cá nhân về vụ bắt cóc trẻ em từ Ukraine. Nhưng ý nghĩa thực tế bị hạn chế vì khả năng ông Putin phải đối mặt với phiên xét xử tại tòa án là rất khó xảy ra vì Moscow không công nhận thẩm quyền của tòa án hoặc dẫn độ công dân của mình.

Ông McCaul nói với hãng tin AP rằng ông sẽ thúc ép Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và các đặc vụ FBI hỗ trợ các công tố viên ở Ukraine, dù ông biết là sẽ không bao giờ tính toán đầy đủ về các tội ác chiến tranh.

“Tôi không biết chuyện gì sẽ xảy ra, chuyện này sẽ kết thúc như thế nào,” ông McCaul nói. “Nhưng ít nhất sẽ có tài liệu lịch sử về những gì họ đã làm, cho các thế hệ hiểu biết về những sự tàn bạo ấy.”

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG