Đường dẫn truy cập

Tòa án Nga bác đơn đề nghị thay đổi hình thức giam giữ phóng viên Mỹ Gershkovich


Phóng viên Mỹ Evan Gershkovich ra tòa trong "tủ kính" ở Moscow.
Phóng viên Mỹ Evan Gershkovich ra tòa trong "tủ kính" ở Moscow.

Một tòa án ở Moscow hôm thứ Ba 18/4 bác bỏ đơn của nhà báo Mỹ Evan Gershkovich đề nghị được trả tự do trước khi bị xét xử, đồng nghĩa với việc ông sẽ vẫn phải ở trong một nhà tù cũ của KGB cho đến ít nhất là ngày 29/5 trong khi diễn ra công tác điều tra vụ án gián điệp bị quy cho ông.

Gershkovich, một phóng viên của tờ Wall Street Journal, phủ nhận cáo buộc gián điệp. Đội ngũ pháp lý của ông đề nghị rằng ông được trả tự do với số tiền bảo lãnh 50 triệu rúp (614.000 đô la) hoặc một phương án khác là ông bị quản thúc tại gia, Tatiana Nozhkina, luật sư của ông, nói và được hãng thông tấn RIA của Nga trích đăng lại. Bà cho biết tòa án đã từ chối cả hai đề nghị đó.

Cơ quan an ninh FSB của Nga đã bắt giữ Gershkovich vào ngày 29/3 tại thành phố Yekaterinburg thuộc vùng Urals với cáo buộc gián điệp có thể dẫn đến án tù 20 năm vì ông bị FSB cho là đã thu thập bí mật nhà nước về một khu liên hợp công nghiệp quân sự.

Điện Kremlin nói rằng Gershkovich, nhà báo Mỹ đầu tiên bị bắt giữ ở Nga với cáo buộc gián điệp kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, đã bị bắt quả tang.

Hoa Kỳ cho rằng ông "bị giam giữ sai trái", hãng chủ quản và đồng nghiệp của ông cũng nói rằng ông vô tội, và Tổng thống Joe Biden đã gọi việc giam giữ ông là bất hợp pháp.

Phiên tranh tụng hôm 18/4 chỉ mang tính thủ tục, đề cập đến việc Gershkovich cần phải bị giam giữ như thế nào, chứ không đi vào nội dung của các cáo buộc nhằm vào ông vì các nhà điều tra vẫn đang xử lý các chi tiết của vụ án.

Gershkovich, con trai của hai bố mẹ đã di cư khỏi Liên Xô, hiện bị giam giữ tại nhà tù Lefortovo, từng do KGB điều hành thời Liên Xô, nhưng hiện nay do Cơ quan Nhà tù Liên bang điều hành.

Lâu nay nhà tù này là nơi giam giữ những người bị tình nghi làm gián điệp và phạm các tội ác nghiêm trọng khác.

Đại sứ Hoa Kỳ Lynne Tracy cho biết hôm 17/4 rằng bà đã thăm Gershkovich lần đầu tiên.

"Ông ấy cảm thấy khỏe và giữ vững tinh thần. Chúng tôi nhắc lại lời kêu gọi hãy trả tự do ngay lập tức cho Evan Gershkovich", bà Tracy nói trong một tuyên bố.

Nhà Trắng nói rằng họ hy vọng sẽ đảm bảo quyền tiếp cận lãnh sự thường xuyên với Gershkovich.

Washington tuần trước đã xếp Gershkovich vào diện những người "bị giam giữ sai trái", về thực chất là nói rằng các cáo buộc gián điệp là điều bịa đặt và vụ việc mang tính chính trị.

Đặc phái viên về con tin của Hoa Kỳ cam kết sẽ làm "mọi điều cần thiết" để đưa Gershkovich và Paul Whelan về nước. Ông Whelan là một cựu lính thủy đánh bộ người Mỹ đã bị kết tội gián điệp vào năm 2020 và cũng đã được Washington xếp vào diện những người bị giam giữ sai trái.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG