Đường dẫn truy cập

Mỹ giúp Ukraine điều tra tội ác chiến tranh của Nga


Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland họp báo với Tổng công tố Ukraine Andriy Kostin tại Bộ Tư pháp Mỹ ở Washington, ngày 17/4/2023.
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland họp báo với Tổng công tố Ukraine Andriy Kostin tại Bộ Tư pháp Mỹ ở Washington, ngày 17/4/2023.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland hôm 17/4 loan báo Bộ Tư pháp dự định bổ nhiệm một công tố viên và một cố vấn pháp lý để giúp Ukraine trong nỗ lực điều tra và truy tố các lực lượng Nga bị tình nghi phạm tội ác chiến tranh.

Công tố viên sẽ có trụ sở tại The Hague ở Eurojust, Cơ quan Hợp tác Tư pháp Hình sự của Liên hiệp Châu Âu, ông Garland cho biết sau cuộc gặp với Tổng công tố Ukraine Andriy Kostin.

Ông Garland nói một cố vấn pháp lý thường trú cũng sẽ được cử đến Tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Kyiv vào mùa hè này.

Ông cho biết các công tố viên Ukraine đã làm việc với Bộ Tư pháp Mỹ để điều tra các tội ác chiến tranh mà Hoa Kỳ có quyền tài phán, chẳng hạn như những kẻ giết hoặc làm bị thương người Mỹ. Quốc hội gần đây cũng đã mở rộng thẩm quyền của Bộ để truy tố bất kỳ tội phạm chiến tranh nào được tìm thấy ở Mỹ

“Chúng tôi đã đạt được tiến triển tốt đối với một số nghi phạm,” ông Garland nói với các phóng viên hôm 17/4, đồng thời cho biết thêm rằng cuộc điều tra “đang tiến hành rất tốt.”

Nga phủ nhận dính líu đến các tội ác chiến tranh và bác bỏ việc cố ý tấn công dân thường.

Ông Kostin nói với các phóng viên rằng ông hoan nghênh sự hỗ trợ từ Bộ Tư pháp Mỹ và cho biết Ukraine cũng đang nói chuyện với các cơ quan tình báo Hoa Kỳ “về khả năng chia sẻ thông tin tình báo để điều tra và truy tố các tội ác chiến tranh cụ thể do người Nga gây ra.”

Tháng 6 năm ngoái, ông Garland đã bổ nhiệm công tố viên kỳ cựu Eli Rosenbaum để lãnh đạo một Nhóm Trách nhiệm Giải trình Tội phạm Chiến tranh mới, được giao nhiệm vụ điều phối và hỗ trợ các đối tác quốc tế để giúp thu thập và phân tích bằng chứng buộc những tội phạm chiến tranh người Nga bị tình nghi phải chịu trách nhiệm.

Vào tháng 3 năm 2022, Bộ cũng đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm mới có tên là KleptoCapture, chuyên thực thi các biện pháp trừng phạt, hạn chế xuất khẩu và các biện pháp đối phó kinh tế nhằm ngăn chặn Nga vào thị trường toàn cầu.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG