Đường dẫn truy cập

Châu Âu chuẩn bị cho khả năng Brexit hỗn loạn


Ông Michel Barnier, nhà đàm phán chính của EU về Brexit với Anh
Ông Michel Barnier, nhà đàm phán chính của EU về Brexit với Anh

Liên minh châu Âu hôm 2/4 nói rằng nước Anh có thể đang hướng tới sự ra đi trong hỗn loạn và không có thỏa thuận nào trong lúc Thủ tướng Anh Theresay May dự định sẽ đưa thỏa thuận của bà ra bỏ phiếu lần thứ tư trong tuần này sau ba lần bị bác.

“Trong những ngày qua khả năng không có thỏa thuận ngày càng hiển hiện, nhưng chúng tôi vẫn hy vọng sẽ tránh được nó,” nhà đàm phán chính về Brexit của EU, ông Michel Barnier, phát biểu ở Brussels.

Ông Francois Villeroy de Galhau, nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu, nói rằng các thị trường nên tính đến nguy cơ ngày một tăng của Brexit không có thỏa thuận.

Ít nhất một nửa các nghị sỹ Đảng Bảo thủ của bà May muốn rời EU mà không có thỏa thuận do họ không muốn trì hoãn Brexit lâu hơn nữa mặc dù một số nghị sỹ và các bộ trưởng yêu cầu bà May phải giữ nước Anh gắn chặt với quỹ đạo kinh tế của EU.

“Tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ tìm ra giải pháp. Bản thân Nghị viện Anh đã nói rằng họ không muốn Brexit hỗn loạn,” Thủ tướng Đức Angela Merkel nói.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói ở Paris rằng nếu sau gần ba năm kể từ khi trưng cầu dân ý mà nước Anh vẫn không thể tìm ra được giải pháp thì ‘chính họ đã chọn việc ra đi mà không có thỏa thuận’.

Phát biểu ở Điện Elysee bên cạnh Thủ tướng Ireland Leo Varadkar, ông Macron nói rằng lúc này nước Anh phải quyết định hoặc là bầu cử mới, trưng cầu dân ý lại hay là liên minh hải quan với EU.

“Điều đó tùy thuộc vào London, và họ phải nói ngay vào lúc này,” ông Maron nói.

Với việc cử tri Anh, hai đảng phái chính của nước này và nội các tất cả đều chia rẽ về Brexit, bà May có nguy cơ sẽ làm phân rã Đảng Bảo thủ của bà cho dù bà có nghiêng về phía nào đi nữa.

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG