Đường dẫn truy cập

NATO kêu gọi tăng tốc sản xuất đạn dược cho Ukraine


Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói việc Ukraine sử dụng đạn dược trong cuộc chiến chống Nga đang vượt xa nguồn cung và liên minh NATO cần tăng cường sản xuất để đáp ứng nhu cầu của Ukraine.

Ông Stoltenberg cũng cho biết một cuộc tấn công lớn mới của Nga ở miền đông Ukraine đã bắt đầu trong lúc cuộc xâm lược của Nga sắp tròn một năm vào ngày 24 tháng 2.

“Rõ ràng là chúng ta đang trong cuộc chạy đua về hậu cần,” ông Stoltenberg nói với các phóng viên ở Brussels. Ông nhấn mạnh: “Các khả năng chính như đạn dược, nhiên liệu và phụ tùng thay thế phải đến được Ukraine trước khi Nga có thể giành thế chủ động trên chiến trường. Tốc độ sẽ cứu được nhiều sinh mạng”.

Ông Stoltenberg đưa ra bình luận của mình một ngày trước cuộc họp lần thứ chín của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine, được gọi một cách không chính thức là hội nghị thượng đỉnh Ramstein, sẽ diễn ra tại thủ đô của Bỉ.

Lời kêu gọi của NATO về việc tăng cường sản xuất đạn dược dự kiến sẽ chiếm ưu thế trong các cuộc thảo luận đó. Ông Stoltenberg nói rằng vấn đề gây tranh cãi về việc cung cấp máy bay chiến đấu hiện đại cho Ukraine cũng sẽ được thảo luận.

Trên thực địa, thành phố Bakhmut miền đông Ukraine ngày 13/2 hứng chịu hỏa lực pháo binh nặng nề.

Các quan chức quân đội Ukraine nói quân phòng thủ Ukraine, những người đã cầm cự ở đó trong nhiều tháng, đã chuẩn bị sẵn sàng cho các cuộc tấn công trên bộ mới.

Một tiểu đoàn phó cho biết các vị trí ở Bakhmut đã được củng cố và chỉ những người có vai trò quân sự mới được phép vào. Ông nói, bất kỳ thường dân nào muốn rời khỏi thành phố sẽ phải gánh chịu hỏa lực đang ập tới.

Bakhmut là mục tiêu hàng đầu của Tổng thống Nga Vladimir Putin và việc chiếm được thành phố này sẽ mang lại cho Nga một vị trí vững chắc mới ở khu vực Donetsk và một chiến thắng hiếm hoi sau nhiều tháng thất bại. Các khu vực Donetsk và Luhansk tạo nên Donbas, trung tâm công nghiệp của Ukraine hiện do Nga chiếm đóng một phần và muốn kiểm soát hoàn toàn.

“... Thực tế là chúng ta đã chứng kiến sự khởi đầu (của một cuộc tấn công của Nga) bởi vì chúng ta thấy những gì Nga hiện đang làm - Tổng thống Putin hiện đang làm - là gửi thêm hàng nghìn hàng nghìn binh sĩ, chấp nhận tỷ lệ thương vong rất cao,” Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói với các phóng viên ở Brussels.

Cuộc tấn công của Nga vào Bakhmut được dẫn đầu bởi lính đánh thuê của nhóm Wagner, những người đã giành được những chiến thắng nhỏ nhưng ổn định. Các cuộc oanh tạc mới của Nga khiến tình hình ở đó càng trở nên gay gắt hơn.

“Thành phố, vùng ngoại ô thành phố, toàn bộ vành đai và về cơ bản là toàn bộ hướng Bakhmut và Kostyantynivka đang bị pháo kích điên cuồng, hỗn loạn”, ông Volodymyr Nazarenko, tiểu đoàn phó tiểu đoàn Svoboda của Ukraine cho biết.

Ông Nazarenko nói rằng mặc dù hiện tại không có giao tranh nào diễn ra ở trung tâm thành phố, nhưng quân phòng thủ đã sẵn sàng đối phó với bất kỳ cuộc tấn công nào.

Ông nói: “Thành phố là một pháo đài, mọi vị trí và mọi đường phố ở đó, hầu hết mọi tòa nhà, đều là một pháo đài.”

Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội của họ đã tiến thêm vài km dọc theo tiền tuyến, nhưng không nói rõ chính xác địa điểm.

Quân đội Ukraine báo cáo rằng Nga đã pháo kích dọc theo chiến tuyến và cho biết 16 khu định cư đã bị bắn phá gần Bakhmut. Quân đội nói rằng trong ngày qua, các lực lượng của Ukraine đã đẩy lùi một số cuộc tấn công gần Bakhmut cũng như các cuộc tấn công ở các vùng Kharkiv, Luhansk và Zaporizhzhia.

Thống đốc Luhansk, Serhiy Haidai, nói các lực lượng Nga đã tấn công Bilogorivka từ mọi phía trước bình minh ngày 13/2.

Về cuộc tấn công của Nga, ông nói: “Việc chuẩn bị cho cuộc tấn công này đã được tiến hành, số lượng pháo kích, không kích và tấn công của các nhóm nhỏ đã tăng lên. Chúng tôi đang chờ họ bắt đầu các cuộc tấn công lớn suốt ngày đêm.”

Không thể kiểm chứng độc lập các báo cáo chiến trường.

Làng mạc bị tấn công

Ngôi làng tiền tuyến Chasiv Yar đã bị pháo kích dữ dội trong những ngày gần đây khi quân đội Nga nỗ lực cắt đứt các tuyến đường đến thành phố Bakhmut.

Một gia đình nói với Reuters rằng họ đã quyết định rời khỏi làng sau khi một quả đạn rơi xuống sân của họ, làm hư hại mái nhà và cửa sổ ngôi nhà.

Văn phòng nhân quyền của Liên hiệp quốc ngày 13/2 nói đã ghi nhận 7.199 thường dân thiệt mạng và 11.756 người bị thương kể từ cuộc xâm lược ngày 24/2 năm ngoái, chủ yếu là do pháo kích, phi đạn và các cuộc không kích. Tuy nhiên, họ tin rằng con số thực tế còn cao hơn nhiều.

Với việc Ukraine khao khát có thêm vũ khí và đạn dược để lật ngược tình thế, các bộ trưởng quốc phòng từ một số quốc gia NATO đồng minh với Kyiv sẽ gặp nhau tại Brussels vào ngày 14/2 để thảo luận về khả năng viện trợ quân sự thêm.

Ukraine cho biết họ cần máy bay chiến đấu và phi đạn tầm xa để chống lại cuộc tấn công và chiếm lại lãnh thổ đã mất.

NATO ngày 13/2 cho biết sẽ tăng mục tiêu dự trữ đạn dược vì Kyiv đang sử dụng đạn pháo nhanh hơn nhiều so với khả năng sản xuất của các nước phương Tây. Một năm chiến tranh ở Ukraine đã khiến kho dự trữ của đồng minh cạn kiệt nghiêm trọng.

Ông Stoltenberg nói với các phóng viên: “Tỷ lệ sử dụng đạn dược hiện tại của Ukraine cao gấp nhiều lần so với mức sản xuất hiện tại của chúng tôi”.

Một nhà ngoại giao châu Âu nói với Reuters: “Nếu châu Âu chiến đấu với Nga, một số quốc gia sẽ hết đạn trong vài ngày tới”.

Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2 năm ngoái viện lý do Ukraine là mối đe dọa an ninh. Kyiv và phương Tây nói rằng hành động này chẳng khác gì một cuộc chiếm đất.

Các lực lượng của ông Putin đã thất bại trong nỗ lực sớm chiếm thủ đô và cuộc xung đột kể từ đó đã trở thành một cuộc chiến tranh tiêu hao đã giết chết hàng ngàn binh lính và dân thường và khiến toàn bộ nhiều thành phố trở thành đống đổ nát.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG