Đường dẫn truy cập

Moscow phản bác lời kêu gọi cấm vận động viên Nga tham dự Olympic 2024


Bộ trưởng Thể thao Nga Oleg Matytsin ngày thứ Bảy nói lời kêu gọi từ các bộ trưởng của hơn 30 quốc gia cấm các vận động viên Nga và Belarus tham gia Thế vận hội 2024 là không thể chấp nhận được, thông tấn xã TASS của Nga đưa tin.

Một nhóm gồm 35 quốc gia, sẽ yêu cầu cấm các vận động viên Nga và Belarus tham gia Thế vận hội 2024, Bộ trưởng Thể thao Lithuania cho biết ngày thứ Sáu, làm tăng thêm sự bất định về Thế vận hội Paris.

Bước đi này gia tăng áp lực lên Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) vốn đang cố gắng hết sức để tránh cho sự kiện thể thao này bị chia rẽ vì cuộc xung đột đẫm máu đang diễn ra ở Ukraine.

"Đây là sự can thiệp trực tiếp của các bộ trưởng vào hoạt động của các tổ chức thể thao quốc tế độc lập, một nỗ lực nhằm áp đặt các điều kiện đối với sự tham gia của các vận động viên trong các cuộc thi quốc tế, điều này hoàn toàn không thể chấp nhận được," TASS dẫn lời ông Matytsin nói.

IOC đã mở cánh cửa cho các vận động viên Nga và Belarus thi đấu với tư cách trung lập.

IOC nói rằng việc tẩy chay sẽ vi phạm Hiến chương Olympic và việc cho người Nga và người Belarus tham gia dựa trên nghị quyết của Liên Hợp Quốc chống kì thị trong phong trào Olympic.

“Bây giờ chúng ta thấy một mong muốn không che giấu là phá hủy sự đoàn kết của thể thao quốc tế và phong trào Olympic quốc tế, biến thể thao thành một phương tiện gây áp lực để giải quyết các vấn đề chính trị,” ông Matytsin nói.

Hãng thông tấn RIA Novosti cũng cho biết ông Matytsin mô tả đề xuất của Bộ trưởng Thể thao Ba Lan Kamil Bortniczuk là "đáng xấu hổ" về việc thành lập một đội tị nạn bao gồm những người Nga và Belarus bất đồng chính kiến.

Diễn đàn

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG