Đường dẫn truy cập

35 nước yêu cầu cấm Nga và Belarus tham gia Thế vận hội 2024


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tham dự cuộc họp trực tuyến với các bộ trưởng thể thao của 35 nước để thảo luận về lệnh cấm các vận động viên Nga và Belarus tham dự Thế vận hội 2024, ở Kyiv, Ukraine, ngày 10 tháng 2 năm 2023.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tham dự cuộc họp trực tuyến với các bộ trưởng thể thao của 35 nước để thảo luận về lệnh cấm các vận động viên Nga và Belarus tham dự Thế vận hội 2024, ở Kyiv, Ukraine, ngày 10 tháng 2 năm 2023.

Một nhóm gồm 35 nước, bao gồm Mỹ, Đức và Úc, sẽ yêu cầu cấm các vận động viên Nga và Belarus tham gia Thế vận hội 2024, Bộ trưởng Thể thao Lithuania cho biết ngày thứ Sáu.

Bước đi này gia tăng áp lực lên Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) vốn đang cố gắng hết sức để tránh cho sự kiện thể thao này bị chia rẽ vì cuộc xung đột đẫm máu đang diễn ra ở Ukraine.

“Chúng tôi đang đi theo hướng không cần tẩy chay vì tất cả các quốc gia đều nhất trí,” bà Jurgita Siugzdiniene nói.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tham dự cuộc họp trực tuyến cùng 35 bộ trưởng các nước để thảo luận về lời kêu gọi ban hành lệnh cấm, chỉ ra rằng 228 vận động viên và huấn luyện viên Ukraine đã thiệt mạng do cuộc chiến tranh xâm lược của Nga.

“Nếu có một môn thể thao Olympic với những vụ giết người và tấn công phi đạn, quý vị biết đội tuyển quốc gia nào sẽ giành ngôi quán quân,” ông nói với các bộ trưởng.

“Khủng bố và phong trào Olympic là hai mặt đối lập, không thể đi đôi với nhau.”

Bộ trưởng thể thao Anh Lucy Frazer viết trên Twitter rằng cuộc họp đã đem lại kết quả.

"Tôi đã nói rất rõ quan điểm của Vương quốc Anh: Chừng nào Putin còn tiếp tục cuộc chiến tranh man rợ của mình, Nga và Belarus không được phép tham dự Thế vận hội," bà viết.

Lee Satterfield, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ, người lãnh đạo Cục Văn hóa và Giáo dục của bộ, cũng tham gia cuộc họp.

"Trợ lý Bộ trưởng đã nêu rằng Mỹ sẽ tiếp tục tham gia vào một cộng đồng các quốc gia rộng lớn với sự ủng hộ vững chắc của chúng tôi dành cho người dân Ukraine và buộc Liên bang Nga phải chịu trách nhiệm về cuộc chiến tàn bạo và man rợ nhắm vào Ukraine, cũng như chế độ Lukashenka đồng lõa ở Belarus," một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục tham khảo ý kiến ​của Ủy ban Olympic Quốc gia độc lập của chúng tôi - Ủy ban Olympic và Paralympic Hoa Kỳ - về các bước tiếp theo và mong chờ IOC làm rõ hơn chính sách mà họ đề xuất đối với Nga và Belarus."

Với chiến tranh đang hoành hành ở Ukraine, các nước vùng Baltic, các nước Bắc Âu và Ba Lan đã kêu gọi các cơ quan thể thao quốc tế cấm các vận động viên Nga và Belarus tranh tài tại Thế vận hội.

Nga phát động một làn sóng tấn công nhắm vào cơ sở hạ tầng của Ukraine ở các thành phố Kharkiv và Zaporizhzhia vào ngày thứ Sáu khi các quan chức Ukraine cho biết một cuộc tiến công được chờ đợi từ lâu của Nga đang được tiến hành ở miền đông.

Ukraine đã đe dọa tẩy chay thế vận hội nếu các vận động viên Nga và Belarus thi đấu và võ sĩ người Ukraine Oleksandr Usyk đã nói rằng người Nga sẽ giành được "huy chương của máu, chết chóc và nước mắt" nếu được phép tham gia.

Diễn đàn

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG