Đường dẫn truy cập

TT Biden sắp thăm Ba Lan, đánh dấu một năm chiến tranh Ukraine


Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy
Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy

Tổng thống Joe Biden tháng này sẽ tới Ba Lan để tập hợp các đồng minh nhân dịp kỉ niệm một năm Nga phát động chiến tranh xâm lược Ukraine, Tòa Bạch Ốc loan báo hôm 10/2 trong lúc ông nhắm duy trì một liên minh hỗ trợ hệ thống phòng thủ của Kyiv.

Chuyến thăm, dự kiến từ ngày 20 tới 22 tháng 2, diễn ra trong bối cảnh các cuộc thăm dò dư luận ở Mỹ và nước ngoài cho thấy sự ủng hộ ngày càng giảm đối với việc duy trì hỗ trợ kinh tế và quân sự trị giá hàng chục tỉ đô la cho Ukraine trong cuộc chiến kéo dài. Ngoài ra, phe Cộng hòa gần đây nắm quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ đã lên tiếng hoài nghi — hoặc phản đối hoàn toàn — việc tiếp tục tài trợ.

Trong khi đó, Nga được cho là đang lên kế hoạch cho một cuộc tiến công mới nhân dịp kỉ niệm một năm cuộc chiến, và đã đẩy mạnh các cuộc không kích tầm xa nhắm vào cơ sở hạ tầng quân sự và dân sự của Ukraine trong những tuần gần đây.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre cho biết ông Biden sẽ gặp Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và các nhà lãnh đạo của nhóm Bucharest Chín nước, là các nước đồng minh NATO ở Đông Âu, để thảo luận về “sự ủng hộ vững chắc” của ông đối với liên minh.

Bà nói thêm rằng ông Biden sẽ có một bài phát biểu về việc Mỹ “sẽ tiếp tục sát cánh với người dân Ukraine cho tới chừng nào còn cần thiết.”

Vẫn chưa rõ liệu ông Biden có thể tìm cách sang thăm Ukraine như nhiều nhà lãnh đạo và thành viên Quốc hội phương Tây khác đã làm hay không.

Bà Jean-Pierre nói chính quyền Biden sẽ “tiếp tục sát cánh với người dân Ukraine cho tới chừng nào còn cần thiết.”

Ông Biden đã đến thăm Ba Lan chỉ vài tuần sau khi chiến tranh bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 khi ông trình bày lý lẽ vững chắc về việc hỗ trợ phòng thủ Ukraine.

Ông Biden vào tháng 12 đã tiếp đón Tổng thống Volodymyr Zelenskyy tại Tòa Bạch Ốc. Trong chuyến thăm đó, nhà lãnh đạo Ukraine cũng thúc giục phương Tây cấp thêm vũ khí và viện trợ trong một bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG