Đường dẫn truy cập

Ukraine kêu gọi LHQ, Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Nga ngưng cản trở thỏa thuận ngũ cốc


Tàu Despina V, chở ngũ cốc Ukraine, trên Biển Đen, ngày 2/11/2022.
Tàu Despina V, chở ngũ cốc Ukraine, trên Biển Đen, ngày 2/11/2022.

Hôm 15/2, Ukraine đã kêu gọi Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Nga ngừng ngay lập tức việc cản trở các chuyến hàng ngũ cốc cung cấp cho hàng triệu người của Ukraine và không sử dụng lương thực làm vũ khí, theo Reuters.

Sau gần sáu tháng bị phong tỏa do cuộc xâm lược của Nga, ba cảng Biển Đen của Ukraine đã được dỡ bỏ phong tỏa vào cuối tháng 7 theo một thỏa thuận giữa Moscow và Kyiv do Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian.

Tuy nhiên, Ukraine đã nhiều lần cáo buộc Nga trì hoãn việc kiểm tra các tàu chở nông sản của Ukraine, dẫn đến các chuyến hàng bị giảm và gây thiệt hại cho các thương nhân.

Nga trước đây đã phủ nhận các cáo buộc này, nói rằng họ đang đáp ứng tất cả các nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc.

Hai quan chức hàng đầu Ukraine cho biết trong một tuyên bố chung rằng: “Ukraine quan ngại sâu sắc về các hành động phá hoại của Nga”, dẫn đến việc công việc của hành lang ngũ cốc bị trì hoãn và “cản trở Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen nói chung”.

Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba và Phó Thủ tướng Oleksandr Kubrakov cho biết Nga cố tình làm chậm quá trình kiểm tra, yêu cầu cung cấp tài liệu không theo quy định và tìm kiếm những lý do vô căn cứ để dừng việc kiểm tra.

Các bộ trưởng Ukraine cho biết: “Chính sách phá hoại như vậy của Nga đã dẫn đến sự sụt giảm có hệ thống doanh thu vận chuyển hàng hóa trong Sáng kiến ngũ cốc”, đồng thời lưu ý rằng thế giới đã không nhận được 10 triệu tấn lương thực của Ukraine trong ba tháng qua.

Tuần này, Nga cho biết việc gia hạn thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen là “không phù hợp” trừ khi các biện pháp trừng phạt ảnh hưởng đến xuất khẩu nông sản của Nga được dỡ bỏ và các vấn đề khác được giải quyết.

Thỏa thuận đã được gia hạn thêm 120 ngày vào tháng 11 và sẽ được gia hạn vào tháng tới, nhưng Nga đã phát đi tín hiệu rằng họ không hài lòng với một số khía cạnh của thỏa thuận và yêu cầu dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt ảnh hưởng đến xuất khẩu nông sản của nước này.

Xuất khẩu nông sản của Nga không bị phương Tây nhắm mục tiêu rõ ràng, nhưng Moscow cho biết việc thanh toán, hậu cần và ngành bảo hiểm là một “rào cản” đối với việc Nga có thể xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của mình.

Xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine niên vụ 2022/23, kéo dài đến tháng 6, đã giảm 29% xuống 29,2 triệu tấn tính đến ngày 13/2, do vụ thu hoạch ít hơn và những khó khăn về hậu cần do cuộc xâm lược của Nga gây ra.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG