Đường dẫn truy cập

Nga loan báo thắng thế trên chiến trường; Ukraine kêu gọi viện trợ quân sự nhanh hơn


Xe tăng Ukraine ở vùng Bakhmut, ngày 11/02/2023.
Xe tăng Ukraine ở vùng Bakhmut, ngày 11/02/2023.

Nga cho biết hôm thứ Tư (15/2) rằng quân đội của họ đã phá vỡ hai tuyến phòng thủ kiên cố của Ukraine ở mặt trận phía đông, trong lúc Kiev mô tả tình hình ở đó là khó khăn và kêu gọi viện trợ quân sự nhanh hơn nữa, theo Reuters.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân Ukraine đã rút lui khi đối mặt với các cuộc tấn công của Nga ở khu vực Luhansk, mặc dù họ không cung cấp thông tin chi tiết và Reuters không thể xác minh độc lập các tin tức chiến trường.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trên ứng dụng Telegram: “Trong cuộc tấn công... quân đội Ukraine rút lui tới một khoảng cách lên tới 3 km từ các tuyến đã chiếm được trước đó”.

“Ngay cả tuyến phòng thủ thứ hai kiên cố hơn của kẻ thù cũng không thể cản bước tấn công của quân đội Nga”.

Bộ này không nêu rõ cuộc tấn công diễn ra ở khu vực nào của khu vực Luhansk.

Văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi một số cuộc tấn công của Nga ở Luhansk nhưng nói thêm: “Tình hình trong khu vực vẫn còn khó khăn”.

Thống đốc khu vực Luhansk Serhiy Haidai cho biết Nga đang rót thiết bị hạng nặng và quân đội vào vùng Luhansk nhưng lực lượng Ukraine vẫn đang bảo vệ khu vực này.

Các đợt tấn công đến từ nhiều hướng khác nhau,” ông Haidai nói.

Trong những tuần gần đây, Điện Kremlin đã tăng cường các cuộc tấn công trên khắp một vùng phía nam và phía đông Ukraine, và một cuộc tấn công lớn mới được nhiều người dự đoán sắp diễn ra.

Nỗ lực chính của Nga tập trung vào thị trấn Bakhmut ở tỉnh Donetsk, nơi tiếp giáp với Luhansk.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ dự kiến một cuộc phản công của Ukraine vào mùa xuân
please wait

No media source currently available

0:00 0:09:06 0:00

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine không đề cập đến bất kỳ thất bại đáng kể nào ở Luhansk trong bản cập nhật thông thường vào buổi sáng. Bộ này cho biết các đơn vị Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công trong khu vực có hơn 20 khu dân cư, bao gồm Bakhmut và Vuhledar - một thị trấn cách Bakhmut 150 km về phía tây nam.

Ông Zelenskiy hôm 14/2 cho biết Nga đang tăng tốc đẩ đạt được nhiều nhất có thể với nỗ lực mới nhất trước khi Ukraine và các đồng minh tập hợp sức mạnh.

“Đó là lý do tại sao tốc độ là điều cốt yếu”, ông Zelenskiy nói khi các lãnh đạo quốc phòng NATO gặp nhau tại Brussels tham dự cuộc đàm phán tiếp tục diễn ra hôm 15/2. “Tốc độ trong mọi việc - thông qua quyết định, thực hiện quyết định, vận chuyển vũ khí, đào tạo. Tốc độ cứu mạng con người”.

Ukraine đang sử dụng đạn pháo nhanh hơn khả năng cung ứng của phương Tây và nói rằng họ cần máy bay chiến đấu và tên lửa tầm xa để chống lại cuộc tấn công của Nga và chiếm lại lãnh thổ đã mất.

Hoa Kỳ và NATO cam kết rằng sự hỗ trợ của phương Tây sẽ không chùn bước trước một cuộc tấn công sắp xảy ra của Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cho biết hôm 15/2 rằng ông kỳ vọng Ukraine sẽ phản công vào mùa xuân. Ông nói thêm: “Ukraine có những yêu cầu khẩn cấp để giúp nước này đáp ứng thời điểm quan trọng này của cuộc chiến. Chúng tôi tin rằng sẽ có cơ hội để họ thực hiện sáng kiến”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG