Đường dẫn truy cập

Thảm họa tại Haiti và 3 vị Tổng thống Mỹ


<!-- IMAGE -->

Hai cựu Tổng thống Bill Clinton và George W. Bush đã hiệp lực cùng đương kim Tổng thống Obama để giúp đỡ các nạn nhân của trận động đất tại Haiti. Như lời tường thuật của thông tín viên đài VOA Kent Klein, hai cựu Tổng thống Mỹ đã trở lại Tòa Bạch Ốc để thảo luận về những gì mà các ông và nhân dân Mỹ có thể làm để tiếp tay vào nỗ lực cứu trợ các nạn nhân.

Tổng thống Obama nói các nỗ lực cứu hộ các nạn nhân trận động đất không thể đo lường bằng ngày hay tuần lễ, mà sẽ kéo dài nhiều tháng; thậm chí, nhiều năm.

Đứng giữa hai vị Tổng thống tiền nhiệm hôm thứ Bảy, Tổng thống Obama cho biết Tổng thống ClintonTổng thống Bush đã đáp lời kêu gọi của ông, để đứng ra phối hợp các nỗ lực nhằm kêu gọi sự tham gia của nhiều người Mỹ hơn nữa vào nỗ lực giúp đỡ Haiti hồi phục và tái thiết.

Tổng thống Obama nói: “Tổng thống Bush và Tổng thống Clinton sẽ giúp nhân dân Mỹ thi hành phần của mình, bởi vì đáp ứng trước thảm họa phải là công việc của tất cả mọi chúng ta. Thật vậy, những quang cảnh hết sức đau lòng về những sự tàn phá của trận động đất đã nhắc nhở chúng ta, không những về thân phận con người mà chúng ta cùng chia sẻ, mà còn về những trách nhiệm chung.”

Tổng thống Obama nói rằng bằng cách hiệp lực, Tổng thống Bush, một thành viên thuộc Đảng Cộng hòa, và Tổng thống Clinton, thuộc Đảng Dân chủ, đã đánh đi một thông điệp không thể nhầm lẫn, rằng Hoa Kỳ sát cánh với nhân dân Haiti.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói: “Giữa lúc quy mô của sự tàn phá trở nên rõ rệt hơn, tôi đã tiếp xúc với hai vị Tổng thống, cả hai ông đều hỏi một câu hỏi đơn giản: 'Tôi có thể giúp bằng cách nào?' Trong những ngày sắp tới, Tổng thống Clinton và Tổng thống Bush sẽ hỏi mọi người, xem họ có thể làm gì để tiếp tay vào nỗ lực cứu trợ.”

Tổng thống Bush nói điều chủ yếu mà người Mỹ có thể làm bây giờ là gửi tiền, thay vì các hình thức hỗ trợ khác. Hai vị cựu Tổng thống Mỹ đã thành lập Quỹ Haiti Clinton-Bush, quỹ này đang quyên tiền trên mạng. Tổng thống Bush hứa rằng ông và Tổng thống Clinton sẽ giám sát để những món tiền quyên góp được được sử dụng một cách đúng đắn.

Tổng thống Bush phát biểu: “Tất cả chúng ta đều đã tận mắt chứng kiến những điều đó, khi người Mỹ đáp ứng trước thảm họa sóng thần, bão Katrina, hay trận động đất ở Pakistan. Tổng thống Clinton và cá nhân tôi sẽ làm việc để động viên cùng tinh thần ấy, để giúp đỡ các anh chị em của chúng ta trong vùng Caribé.”

Tổng thống Clinton nói chiến dịch này mang một ý nghĩa lớn đối với cá nhân ông. Hiện ông là đặc sứ của Liên Hiệp Quốc tại Haiti. Trong cương vị Tổng thống Hoa Kỳ hồi năm 1994, ông đã gửi các binh sĩ Mỹ đến Haiti để tiếp tay phục hồi chức vụ cho ông Jean Bertrand Aristide, Tổng Thống Haiti đã được bầu lên một cách dân chủ, sau khi ông Aristide bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự.

Tổng thống Clinton phát biểu: “Tôi đã từng lưu lại trong các khách sạn giờ đây đã sụp đổ. Tôi đã từng chia sẻ bữa ăn với những người mà bây giờ đã trở thành người quá cố. Ngôi giáo đường mà Hillary và tôi đã từng ngồi trên băng ghế cách đây 34 năm về trước, giờ đây chỉ còn là những đống gạch vụn. Nhưng những gì mà người ta nói về Haiti rất đúng. Haiti là một trong những nơi chốn đáng ghi nhớ, nơi chốn độc đáo nhất mà tôi đã từng được đến. Người Haiti có thể thoát ra khỏi lịch sử của họ để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn, nếu chúng ta đều làm phần của mình.”

Trong khi các vị Tổng thống lên tiếng, thì phu nhân cựu Tổng Thống Clinton, tức là Ngoại trưởng Clinton, đang trên đường đến thủ đô Port-au-Prince. Mục đích của chuyến đi là để gặp Tổng thống Haiti Rene Preval và các nhân viên cứu hộ Mỹ để thảo luận về phương cách tốt nhất để tiếp tay vào công cuộc phục hồi Haiti sau trận động đất.

Các nỗ lực cứu hộ quy mô lớn từ Hoa Kỳ và các quốc gia khác, và từ Liên Hiệp Quốc đang tiếp tục đến với Haiti. Tuy nhiên, vấn đề phân phối đang bị trì chậm vì tình trạng tắt nghẽn tại phi trường Port-au-Prince, vì những trục lộ đầy dẫy những đống đổ nát, và vì các vấn đề an ninh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG