Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama: Không bỏ rơi Haiti


<!-- IMAGE -->

Tổng thống Barack Obama nói rằng, một trong những nỗ lực cứu trợ rộng lớn nhất trong lịch sử mới đây của Hoa Kỳ là hướng tới Haiti. Thông tín viên đài VOA, Kent Klein, tường thuật từ Tòa Bạch Ốc, nơi Tổng thống Obama đã hứa giành 100 triệu đô la để giúp cho quốc gia vùng Ca-ri-bê bị động đất tàn phá này.

Tổng thống Obama nói rằng, đợt nhân viên cứu hộ và cứu trợ đầu tiên của Hoa Kỳ đang hoạt động tại Haiti.

Ông nói: "Các đoàn tìm kiếm và cứu hộ đang ráo riết hoạt động để cứu mạng cho các nạn nhân. Quân đội của chúng ta đã vãn hồi được an ninh phi trường, để chuẩn bị cho phi trường tiếp nhận thiết bị nặng cùng các nguồn lực đang trên đường tới Haiti suốt ngày đêm. Một cầu không vận đã được thiết lập để vận chuyển những phẩm vật cứu trợ ưu tiên cao như nước uống và thuốc men."

Tổng thống Mỹ thừa nhận rằng có thể phải mất nhiều ngày mới vận chuyển đầy đủ mọi nguồn lực cứu trợ của Hoa Kỳ tới Haiti, bởi vì đường xá, phi trường, bến cảng, và phương tiện liên lạc đã bị hư hại trong trận động đất. Nhưng Tổng thống Obama tìm cách bảo đảm với nhân dân Haiti rằng, một nỗ lực cứu trợ quy mô lớn đang trên đường tới nước họ.

Ông cho biết: "Sẽ có thêm các toán tìm kiếm và cứu hộ Hoa Kỳ được gởi tới, cũng có thêm nước uống, bác sĩ, và y tá, cùng các nhân viên y tế khác; sẽ có thêm người, và thiết bị, cùng những phương tiện có thể cứu giúp trong tình trạng sinh tử này."

Tổng thống Obama cũng cam kết rằng chính phủ Hoa Kỳ cung cấp ngay 100 triệu đô la cho công tác cứu trợ để giúp các nạn nhân trận động đất tại Haiti. Ông nói rằng số tiền này sẽ gia tăng trong những tháng sắp tới.

Tổng thống Obama cho biết: "Điều này có nghĩa là sẽ có thêm thiết bị cứu mạng, thực phẩm, nước uống, và thuốc men cần tới. Ngân khoản này sẽ gia tăng trong năm tới, khi chúng ta bắt tay vào nỗ lực phục hồi trong trường kỳ đối với thảm kịch không thể tưởng tượng được này."

Các binh sĩ Hoa Kỳ từ một căn cứ quân sự ở North Carolina đang chuẩn bị đón một lực lượng đông đảo tới. Hơn 2000 binh sĩ Thủy quân Lục chiến sẽ tới Haiti để giúp trong các công tác bảo đảm an ninh, tìm kiếm, và cứu hộ cũng như phân phát phẩm vật cứu trợ nhân đạo. Hơn nửa tá tàu bè của quân đội Hoa Kỳ cũng sẽ tới Haiti.

Tổng thống Obama đang làm việc với Liên Hiệp Quốc và nhiều nước khác để phối hợp công tác trợ giúp Haiti. Ông cũng gởi Phó Tổng thống Joe Biden tới thành phố Miami, Florida trong tuần này để hội họp với cộng đồng người Mỹ gốc Haiti hầu thẩm định xem còn cần tới những thứ gì.

Nhưng trên hết, Tổng thống Obama muốn đoan chắc với nhân dân Haiti rằng nhân dân Mỹ vẫn luôn nghĩ tới họ.

Ông nói: "Đối với nhân dân Haiti, chúng tôi muốn nói rõ và hứa chắc rằng, các bạn sẽ không bị bỏ rơi, không bị quên lãng. Trong lúc các bạn cần được giúp đỡ nhất, Hoa Kỳ sẽ sát cánh cùng các bạn, thế giới cũng ủng hộ các bạn."

Tổng thống Obama nhắc nhở nhân dân Haiti rằng, những trợ giúp đang được đưa tới và và còn rất nhiều trợ giúp nữa đang trên đường tới Haiti.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG