Đường dẫn truy cập

Một người gốc Việt thoát chết trong trận động đất ở Haiti


Một người gốc Việt thoát chết trong trận động đất ở Haiti
Một người gốc Việt thoát chết trong trận động đất ở Haiti
<!-- IMAGE -->

Tin từ LHQ cho hay, bà Kim Bolduc, một người Canada gốc Việt, đã thoát chết trong trận động đất gây thiệt hại nặng nề ở thủ đô Port-au-Prince của Haiti. Bà Kim là Phó Đại diện Đặc biệt của Cơ quan Ổn định tình hình đồng thời là điều phối viên nhân đạo của LHQ.

Trả lời báo chí từ thủ đô Port-au-Prince của Haiti hôm 14/1, bà Kim cho biết bà đang ngồi làm việc trong văn phòng trên tầng hai của tòa nhà chính của Cơ quan Phát triển LHQ (UNDP) thì trận động đất xảy ra.

Bà Kim cho biết: “Mọi thứ rung chuyển dữ dội. Tôi không có thời gian để tìm chỗ ẩn nấp. Tôi ngồi trên ghế và bám chặt vào bàn làm việc. Mọi thứ đổ sập xung quanh tôi. Tôi thấy bức tường phía trước mặt tôi bị một vết nứt lớn. Tôi chỉ biết hy vọng là trận động đất ngừng lại. Nhưng phải mất khá lâu mọi thứ mới dừng. Tòa nhà chính của UNDP vẫn trụ vững, dù không còn hoạt động được và bị hư hỏng nặng. Sau đó tôi nhìn sang phía bên đường, về phía một tòa nhà khác của UNDP. Tòa nhà này sập hoàn toàn. Chúng tôi qua đêm ở bãi đỗ xe vì sau đó còn nhiều dư chấn.”

Vì trụ sở chính của LHQ ở Haiti bị phá hủy trong trận động đất, bà Kim cùng các nhân viên khác sau đó đã thiết lập một nơi hoạt động mới của cơ quan này gần sân bay chính của thủ đô Port-au-Prince. Bà kể lại những gì chứng kiến trên đường phố.

Bà Kim nói tiếp: “Port-au-Prince như một thành phố chết. Nhiều thi thể nằm trên đường phố. Nhiều người bị thương nằm la liệt khắp nơi. Nhà cửa bị phá hủy. Một số tòa nhà mới và lớn bị đổ sập hoàn toàn. Vào ban đêm, Port-au-Prince không có điện và nó giống như một thành phố chết. Tình hình rất khó khăn vì tất cả người sống sót phải ngủ trên đường phố. Mọi người ai nấy đều bị sốc. Họ ngồi tụ tập với nhau, chờ đợi và lo sợ sẽ có thêm dư chấn.”

Được biết, bà Kim từng nắm giữ một loạt các vị trí quan trọng liên quan tới phát triển và phục hồi sau chiến tranh của Liên Hiệp Quốc ở Mỹ Latin, châu Phi và Trung Đông.

Năm 2003, bà Kim cũng đã may mắn thoát chết trong vụ đánh bom đẫm máu nhắm vào trụ sở của Liên Hiệp Quốc ở thủ đô Baghdad của Iraq, làm thiệt mạng trưởng đại diện Sergio Vieira de Mello. Hồi đó, người phụ nữ gốc Việt này là cố vấn đặc biệt về họat động cứu trợ nhân đạo của Liên Hiệp Quốc.

Nguồn: AP, UN News Service

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG