Đường dẫn truy cập

LHQ kêu gọi đóng góp 550 triệu đô la giúp nạn nhân động đất Haiti


<!-- IMAGE -->

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Ban Ki-moon, kêu gọi cộng đồng quốc tế đóng góp 550 triệu đô la để đáp ứng những nhu cầu khẩn cấp nhất của các nạn nhân trận động đất tại Haiti. Khoảng ba triệu người đã bị ảnh hưởng của trận động đất này và các giới chức Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế ước tính số tử vong trong trận động đất này là từ 45 ngàn tới 50 ngàn người. Hiện nay, ưu tiên quan trọng nhất là nước uống, thực phẩm, và lều vải cho các nạn nhân. Từ trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, thông tín viên đài VOA, Margaret Besheer, tường thuật về những diễn biến mới nhất.

Ông Ban Ki-moon nói rằng, ông sẽ đi Haiti vào tuần tới để đích thân quan sát tình hình sau trận động đất gây tàn phá to lớn.

Ông Ban Ki-moon cho biết, ước tính ban đầu do đoàn công tác đáp ứng khẩn cấp của Liên Hiệp Quốc cho biết, hạ tầng cơ sở thủ đô Port-au-Prince và các khu vực khác chịu ảnh hưởng động đất bị hư hại nặng, với khoảng 50% các kiến trúc tại những nơi bị nặng nhất đã bị hư hại hoặc bị phá hủy.

Ông nói rằng, nhiều người trong số ba triệu cư dân ở khu vực thủ đô không có thức ăn, nước uống, nơi tạm trú, và điện trong gần 72 giờ qua sau khi trận động đất xảy ra, và ông kêu gọi cộng đồng quốc tế đóng góp 550 triệu đô la để đáp ứng những nhu cầu cấp thiết đó.

Thời gian để có thể cứu sống được những người bị chôn vùi dưới đống đổ nát đã sắp hết, nhưng ông Ban Ki-moon nói rằng, hoạt động tìm kiếm và cứu hộ sẽ vẫn được xúc tiến nhanh. Ông nói rằng, Liên Hiệp Quốc cũng điều hành công tác phân phối phẩm vật cứu trợ, nhưng những khó khăn về phương diện hậu cần và những hạn chế trong khả năng của phi trường đã khiến nỗ lực cứu trợ bị chậm lại.

Ông Ban Ki-moon nói rằng, một nỗ lực nhân đạo lớn hiện đang được xúc tiến. Mặc dầu không thể tránh được tình trạng chậm trễ và khó khăn hơn là mọi người mong đợi nhưng Liên Hiệp Quốc đã động viên tất cả mọi nguồn lực một cách nhanh chóng nhất.

Chương Trình Thực Phẩm Thế Giới đang đi tiên phong trong những nỗ lực đó. Hôm thứ năm, cơ quan này đã bắt đầu cung cấp thực phẩm cho 8 ngàn người. Con số này sẽ tăng lên tới một triệu người trong vòng hai tuần lễ và hai triệu người trong vòng một tháng.

Những xác người ngổn ngang ngoài đường phố thủ đô Haiti và ước tính cho biết số tổn thất nhân mạng khoảng từ hằng chục ngàn tới hằng trăm ngàn người. Các giới chức Hội Chữ Thập Đỏ ước tính là có từ 45 ngàn tới 50 ngàn người thiệt mạng. Những lo ngại về bệnh tật cũng đang gia tăng. Giám đốc cơ quan cứu trợ nhân đạo của Liên Hiệp Quốc, ông John Holmes, nói rằng, 9 ngàn xác người đã được thâu nhặt hôm thứ năm và nỗ lực đó được tiếp tục ngày thứ sáu.

Nhân viên Liên Hiệp Quốc hiện diện đông đảo trên đảo quốc này và khi tất cả nhân viên hiện mất tích của họ được kiểm điểm thì tổ chức này chắc sẽ bị tổn thất nhân viên nặng nhất kể từ trước tới nay.

Phát ngôn viên của ông Ban Ki-moon, ông Martin Nesirky, nói rằng, cho tới nay thì đã có 37 nhân viên Liên Hiệp Quốc được xác nhận là thiệt mạng. Còn 330 người khác vẫn chưa được biết tin tức. Người ta tin là có khoảng 100 người trong số này bị kẹt dưới đống đổ nát của khách sạn Christopher, nơi được sử dụng làm trụ sở của phái bộ Liên Hiệp Quốc. Người ta cũng tin là còn nhiều người khác bị kẹt trong đống đổ nát của khách sạn Montana, nơi có nhiều nhân viên Liên Hiệp Quốc trú ngụ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG