Đường dẫn truy cập

Các hoạt động cứu trợ đang tiến hành tại Haiti


<!-- IMAGE -->

Những hoạt động cứu trợ khẩn cấp của các cơ quan cứu trợ quốc tế để giúp nạn nhân động đất tại Haiti hiện đang từ từ bắt trớn. Tuy nhiên những cơ quan này cho biết là họ đang làm việc trong những điều kiện khó khăn và cần phải có thời gian trước khi những nhu cầu thiết yếu của các nạn nhân được đáp ứng. Thông tín viên Lisa Schlein tường trình cho đài VOA từ Geneva.

Liên Hiệp Quốc loan báo là phi trường đã được mở lại nhưng vẫn còn bị tắc nghẽn và cần phải có phối hợp chặt chẽ để vận chuyển phẩm vật cứu trợ đến khu vực bị ảnh hưởng.

Các cơ quan cứu trợ cho biết thêm là đường từ phi trường đến thủ đô Haiti, Port-au-Prince đã được dọn sạch những đống đổ nát để xe cộ có thể qua lại được.

Ông Charles Vincent, Giám đốc Chương trình Lương thực Thế giới tại Geneva cho biết là hầu hết những nạn nhân đều không có thực phẩm trong mấy ngày qua, trừ khoảng 3000 người sống tại Jacmel gần phi trường là nhận được một ít thực phẩm hôm thứ Tư.

Ông nói là cơ quan của ông sẽ bắt đầu phân phối lương thực cho khoảng 2400 người tại thủ đô Port-au-Prince.

Ông cho biết: “Nếu so với nhu cầu thì việc này chỉ như là một giọt nước giữa đại dương. Tuy nhiên đây là một bước khởi đầu và chúng tôi sẽ tập họp một cách nhanh chóng việc phân phối của chúng tôi với số hàng mà chúng tôi hiện có tại Port-au-Prince và có thể mang thêm vật phẩm dự trữ từ Gonaive nếu tình thế đòi hỏi. Chúng tôi cũng đang nỗ lực tìm những đối tác để phân phối. Hiên giờ rõ ràng các cơ quan đều bị ảnh hưởng một cách nặng nề. Đây sẽ là một vấn đề nghiêm trọng trong những ngày sắp tới.”

Liên Hiệp Quốc cho biết là hơn 100 nhân viên Liên Hiệp Quốc vẫn chưa tìm thấy được. Nhiều người có thể đã thiệt mạng. Có vào khoảng từ 50 đến 100 nhân viên của cơ quan này bị kẹt tại khu nhà của Liên Hiệp Quốc tại thủ đô Port-au-Prince. Thêm vào đó, các cơ quan cứu trợ cho biết là hiện vẫn chưa biết số phận của những nhân viên Liên Hiệp Quốc người địa phương.

Các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn vẫn đang tiếp tục. Các cơ quan cứu trợ cho biết là ưu tiên tức thời là cung cấp thực phẩm, nước sạch và vệ sinh cùng với việc xây dựng những trại tạm trú cấp thời, cung cấp dịch vụ y tế và những phẩm vật khác.

Tổ chức Y tế Thế giới loan báo là có ít nhất 8 bệnh viện bị hư hại hay sụp đổ hoàn toàn tại Haiti và hai bệnh viện khác tại nước láng giềng Cộng hòa Dominican bị hư hại nặng.

Ông Paul Garwood, một phát ngôn viên của Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố là điều này gây trở ngại cho việc chữa trị khẩn cấp để cứu sinh mạng con người.

Ông nói: “Chúng tôi cảm thấy là hậu quả của trận động đất này đặc biệt nghiêm trọng do việc dân chúng tại đây đã phải chịu đựng những nguy cơ sẵn có về mặt xã hội và kinh tế. Những điều kiện về y tế mà chúng tôi hiện đang chứng kiến là những chấn thương phức tạp, những thương tích trong nội tạng, thường thường có liên hệ với việc nhà cửa sụp đổ vào những nạn nhân này.”

Ông Garwood nói thêm là ưu tiên của Tổ chức Y tế Thế giới là ngăn ngừa những chứng bệnh truyền nhiễm lây lan. Ông cho biết là trong điều kiện tai họa như vậy, các nạn nhân có nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp và bệnh tiêu chảy.

Ông nói là hiện nay Tổ chức Y tế Thế giới đang gởi đến 12 chuyên viên về chăm sóc một số lớn nạn nhân, phối hợp những hoạt động cứu trợ vệ sinh khẩn cấp và chôn cất xác chết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG