Đường dẫn truy cập

Thế giới nỗ lực mang nước sạch đến những người sống sót tại Haiti


<!-- IMAGE -->

Một trong những vấn đề những người sống sót trong trận động đất tại Haiti gặp phải là thiếu nước sạch.

Nếu những người sống sót không có nước uống họ có thể chết vì mất nước. Những người khát nước đến mức phải uống nước bẩn có nguy cơ bị tiêu chảy, kể cả bị dịch tả.

Các toán cứu trợ quốc tế, vốn có kinh nghiệm hoạt động tại những vùng xảy ra tai họa, đang nỗ lực làm việc để cải thiện tình trạng này.

Quỹ Nhi đồng của Liên Hiệp Quốc đã chở đến Port-au-Prince những viên thuốc làm sạch nước, những bồn nước và muối giúp chống lại việc mất nước. Chương trình Lương thực Thế giới cũng phân phối những viên thuốc làm sạch nước.

Tàu sân bay USS Carl Vinson của Hoa Kỳ đang hoạt động ngoài khơi bờ biển Haiti cũng mang đến hàng ngàn chai nước và được trang bị bằng những máy lọc nước có thể cung cấp hơn 1 triệu rưỡi lít nước uống mỗi ngày.

Việc phân phối phẩm vật cứu trợ của các nhân viên cứu trợ gặp trở ngại vì những khó khăn về vận chuyển và thông tin liên lạc.

Tại Haiti, nước sạch cũng đã thiếu trước khi động đất. Tổ chức Y tế Thế giới cho biết là vào năm 2006, chỉ có 58% dân số có nước sạch để dùng thường xuyên và chỉ có 19% có được điều kiện vệ sinh thích hợp.

Ông Rajiv Shah, người đứng đầu Cơ quan Phát triển Quốc tế của Hoa Kỳ loan báo là quân đội Mỹ sẽ cung cấp 100.000 bình đựng nước loại 10 lít.

Những tổ chức phi chính phủ cũng đã giúp cho Tổ chức Nước Quốc tế, một cơ quan từ thiện có trụ sở tại Mỹ gởi 10 hệ thống lọc nước đến Haiti và đang có kế họach gởi thêm nữa. Hệ thống này có thể cung cấp nước uống cho hàng ngàn người mỗi ngày.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG