Đường dẫn truy cập

Các bệnh viện Haiti chật vật đối phó với người bị thương


<!-- IMAGE -->

Các bệnh viện ở Haiti đang chật vật đối phó với dòng người bị thương trong trận động đất hôm thứ Ba. Còn tại các khu vực bị hư hại nặng nề, các thi thể chất chồng lên nhau. Từ Port-au-Prince, thông tín viên đài VOA Brian Wagner tường thuật rằng viện trợ quốc tế đang đổ vào thủ đô Haiti nhằm giúp người dân địa phương đương đầu với cuộc khủng hoảng.

Người bị thương tiếp tục tới các bệnh viện ở Port-au-Prince, nơi các nhân viên y tế đang phải chăm sóc cho số lượng lớn các bệnh nhân bị ảnh hưởng bởi trận động đất mạnh hôm thứ Ba.

Một số thanh niên vội vã đưa một thiếu nữ bị thương vào một bệnh viện gần phi trường quốc tế lúc xế chiều hôm qua. Một số bệnh nhân bị băng tay ngồi trên thảm cỏ phía trước bệnh viện. Khắp khoảng sân, hàng chục thi thể được phủ vải nằm la liệt, hoặc được đặt đằng sau những chiếc xe tải nhỏ.

Một nhóm ít người tụ tập ở phía trước bệnh viện, trong đó có một số người chờ đợi tin tức của người thân bị thương, và số khác kéo tới một trong vài tòa nhà có điện.

Phần lớn thủ đô của Haiti vẫn còn chìm trong bóng tối vì hệ thống điện bị hư hỏng trên diện rộng. Phần lớn các tòa nhà tại một vùng dân cư vẫn còn trụ vững, trong khi nhiều nhà khác hoàn toàn bị phá hủy. Các thi thể được xếp thành hàng dọc theo một lối đi dành cho người đi bộ phía trước một đồn cảnh sát lớn bị san bằng trong trận động đất.

Tại sân bay, các máy bay chở hàng nối tiếp sau đáp xuống, mang theo các nhóm cứu nạn quốc tế và hàng hóa cứu trợ từ Hoa Kỳ, Brazil, Iceland và các nước khác. Một máy bay trực thăng quân sự của Hoa Kỳ đưa một nhóm binh sĩ Không quân từ Florida tới, trong khi một máy bay của lực lượng Tuần Duyên đưa một nhóm thiếu niên Mỹ lên một chuyến bay sơ tán.

Ông Vadim Stefanyuk đang di chuyển với một nhóm tôn giáo đã phải cắt ngắn công tác ở Haiti vì trận động đất. Ông cho biết ông và một vài người khác đang đi trên một chiếc xe tải qua thành phố thì trận động đất xảy ra.

Ông Stefanyuk nói: “Có khá nhiều thi thể, nhiều tiếng la hét và hoảng loạn. Mọi người bối rối không biết phải làm gì. Nhiều tuyến đường bị chận. Các bức tường đổ sập, và chúng tôi không thể lái xe qua. Chúng tôi phải xuống xe tải và mang theo hành lý bên mình.”

Tại Washington, Ngoại trưởng Hillary Clinton đã rút ngắn một cuộc họp với những người đồng nhiệm châu Á để tập trung vào việc Hoa Kỳ đáp ứng với trận động đất ở Haiti.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG