Đường dẫn truy cập

Pháp yêu cầu sự giúp đỡ của cảnh sát và quân đội nước ngoài trong Thế vận hội Paris


Biểu tượng Thế vận hội dược trưng bày trước Tòa Thị chánh Paris ngày 30/4/2023.
Biểu tượng Thế vận hội dược trưng bày trước Tòa Thị chánh Paris ngày 30/4/2023.

Pháp nói đã yêu cầu 46 quốc gia xem họ có sẵn sàng cung cấp hơn 2.000 cảnh sát để giúp đảm bảo an ninh cho Thế vận hội Paris vào mùa hè này hay không.

Cho đến nay, các nhà tổ chức đã hoàn tất kế hoạch an ninh cho Thế vận hội đầu tiên của thủ đô Pháp trong một thế kỷ qua, đồng thời nâng cao cảnh giác trước các cuộc tấn công tiềm tàng.

Bộ Nội vụ ngày 29/3 cho biết yêu cầu hỗ trợ an ninh của nước ngoài đã được đưa ra vào tháng 1 năm nay, nhằm tìm kiếm gần 2.185 người hỗ trợ. Bộ nói các nhân viên này được yêu cầu hỗ trợ về an ninh cho Thế vận hội và “trải nghiệm của khán giả” cũng như “tăng cường hợp tác quốc tế”.

Bộ cho biết thêm: “Đây là cách tiếp cận cổ điển của các nước chủ nhà trong việc tổ chức các sự kiện quốc tế lớn”.

Bộ lưu ý rằng Pháp đã cử 200 hiến binh của mình tới World Cup ở Qatar vào năm 2022 và cũng chào đón 160 nhân viên từ các lực lượng an ninh châu Âu khác tham dự World Cup bóng bầu dục mà Pháp tổ chức vào năm ngoái.

Đại tá Pierre Gaudillière, phát ngôn viên của Bộ Tổng tham mưu quân đội, cho biết Bộ Quốc phòng Pháp cũng đã yêu cầu các quốc gia nước ngoài cung cấp “một số lượng nhỏ” quân nhân có thể trợ giúp thực hiện các nhiệm vụ “rất cụ thể” tại Thế vận hội, bao gồm cả đội chó đánh hơi.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan nói nước ông sẽ cử binh sĩ tới Thế vận hội Paris. Phái đoàn lực lượng vũ trang Ba Lan sẽ bao gồm những người điều khiển chó và “mục tiêu chính của phái đoàn sẽ là thực hiện các hoạt động liên quan đến phát hiện chất nổ và chống lại khủng bố”. Bộ trưởng Władysław Kosiniak-Kamysz đăng trên X.

An ninh là thách thức lớn nhất đối với ban tổ chức Thế vận hội Paris, thành phố liên tục hứng chịu các cuộc tấn công chết người của những kẻ cực đoan Hồi giáo và dự kiến có tới 15 triệu du khách trong thời gian từ ngày 26 tháng 7 đến ngày 26 tháng 8.

Thế vận hội dành cho Người khuyết tật được tổ chức tiếp theo sau đó.

Mối lo ngại về an ninh đặc biệt cao đối với lễ khai mạc, sẽ có sự tham gia của các đội thuyền dọc sông Seine và đám đông khổng lồ theo dõi từ bờ kè.

Chính phủ Pháp đã tăng cường cảnh báo an ninh lên mức cao nhất sau vụ tấn công chết người gần đây tại phòng hòa nhạc ở Nga và tuyên bố nhận trách nhiệm của Nhà nước Hồi giáo.

Thủ tướng Pháp Gabriel Attal công bố quyết định này trong một bài đăng trên X, cho biết các nhà chức trách đang “xem xét tuyên bố của Nhà nước Hồi giáo về trách nhiệm đối với vụ tấn công (Moscow) và các mối đe dọa đè nặng lên đất nước chúng tôi”.

Diễn đàn

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG