Đường dẫn truy cập

IOC: Ủy ban Olympic Nga bị cấm ngay lập tức


Logo của Ủy ban Olympic Nga (ROC).
Logo của Ủy ban Olympic Nga (ROC).

Ủy ban Olympic Nga (ROC) bị cấm vì công nhận các tổ chức khu vực từ bốn vùng lãnh thổ sáp nhập từ Ukraine, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) nói và cho biết lệnh cấm này có hiệu lực ngay lập tức vào thứ Năm (12/10).

IOC cho biết thêm ROC sẽ không đủ điều kiện nhận bất kỳ khoản tài trợ nào sau khi công nhận Hội đồng Olympic hồi đầu tháng này từ các khu vực Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia. Nhưng IOC cho biết việc này sẽ không ảnh hưởng đến bất kỳ vận động viên Nga nào thi đấu với tư cách trung lập.

“Quyết định đơn phương của Ủy ban Olympic Nga vào ngày 5/10/2023 sáp nhập các tổ chức thể thao khu vực đang dưới sự quản lý của Ủy ban Olympic quốc gia (NOC) Ukraine (cụ thể là Donetsk, Kherson, Luhansk và Zaporizhzhia) vi phạm Hiến chương Olympic”, IOC nói trong một tuyên bố.

“... nó vi phạm sự toàn vẹn lãnh thổ của NOC Ukraine, được Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) công nhận theo Hiến chương Olympic”.

Ban điều hành IOC họp tại Mumbai trước phiên họp IOC vào ngày 15-17/10.

Phán quyết hôm thứ Năm không ảnh hưởng đến bất kỳ quyết định nào về sự tham gia của các vận động viên Nga và Belarus tại Thế vận hội Paris 2024 mà IOC sẽ tổ chức sau đó.

Người phát ngôn IOC Mark Adams nói trong một cuộc họp báo: “Việc đình chỉ ROC không ảnh hưởng đến sự tham gia của các vận động viên độc lập”.

Ukraine hoan nghênh quyết định này của IOC, trong khi Ủy ban Olympic Nga lại gọi nó là phản tác dụng và có động cơ chính trị.

“Hôm nay IOC đã đưa ra một quyết định phản tác dụng khác với động cơ chính trị rõ ràng”, ROC nói trong một tuyên bố.

IOC đã không trừng phạt Ủy ban Olympic Nga hoặc Belarus hoặc các thành viên IOC của Nga kể từ cuộc xâm lược năm 2022 của Moscow nhưng đã cấm các vận động viên đến từ các quốc gia đó trong vài tháng đầu tiên sau cái mà Moscow gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt”.

Tuy nhiên, vào tháng 3, IOC đã ban hành bộ khuyến nghị đầu tiên cho các liên đoàn thể thao quốc tế cho phép các vận động viên Nga và Belarus trở lại thi đấu với tư cách vận động viên cá nhân và không mang cờ, biểu tượng hay hát quốc ca.

IOC nói các vận động viên không nên bị trừng phạt vì hành động của chính phủ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG