Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng thể thao Pháp: Phản ứng của Nga với lệnh cấm diễu hành tại Olympics thật ‘kỳ cục’


Bộ trưởng Thể thao Pháp Amelie Oudea Castera.
Bộ trưởng Thể thao Pháp Amelie Oudea Castera.

Phản ứng của Nga trước quyết định của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cấm các vận động viên của nước này tham gia cuộc diễu hành lễ khai mạc Thế vận hội Paris thật là “kỳ cục”, Bộ trưởng Thể thao Pháp Amelie Oudea Castera nói hôm thứ Năm (21/3).

IOC hôm thứ Ba công bố lệnh cấm các vận động viên Nga và Belarus tham gia cuộc diễu hành lễ khai mạc do cuộc chiến ở Ukraine, mà Moscow gọi là một “chiến dịch quân sự đặc biệt”. Các vận động viên của hai nước này tham gia thế vận hội năm nay với tư cách là vận động viên trung lập.

Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, hôm thứ Tư nói quyết định của IOC là “phá hủy ý tưởng về phong trào Olympic” và xâm phạm lợi ích của các vận động viên.

“Những từ ngữ được sử dụng thật gây sốc và kỳ cục”, bà Oudea Castera nói với các phóng viên.

“Tôi nghĩ cả IOC và IPC (Ủy ban Paralympic quốc tế) đều rất rõ ràng và nhất quán trong các quyết định mà họ đưa ra nhằm đảm bảo rằng Nga không diễu hành trong lễ khai mạc”.

“Điều này hoàn toàn phù hợp với chế độ trung lập đã được đặt ra, vốn không cho phép Nga tham gia với tư cách là một quốc gia mà là các cá nhân vận động viên trung lập tham gia Thế vận hội với điều kiện họ tuân thủ một số tiêu chí nhất định”.

“Như (người đứng đầu Thế vận hội Paris 2024) Tony Estanguet đã nói, điều này không có nghĩa là các cá nhân vận động viên trung lập sẽ không thể ngồi tại Quảng trường Trocadero (nơi diễn ra nghi lễ chính thức của Thế vận hội) khi họ hòa lẫn hoàn toàn với các vận động viên khác”, bà Oudea Castera nói thêm .

“Điều chúng tôi muốn là không có phái đoàn Nga diễu hành”.

Quyết định về việc các vận động viên Nga và Belarus có thể tham dự lễ bế mạc hay không vẫn chưa được đưa ra.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG