Đường dẫn truy cập

Chủ tịch IOC: ‘Sẽ ổn thỏa’ khi vận động viên Nga thi đấu thể thao, dù vẫn còn chiến tranh


Chủ tịch IOC Thomas Bach
Chủ tịch IOC Thomas Bach

Hôm thứ Ba 28/3, Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach bảo vệ kế hoạch cho các vận động viên Nga và Belarus trở lại thi đấu với tư cách trung lập, ông nói rằng việc họ tham gia thi đấu "sẽ ổn thỏa thôi" cho dù chiến tranh vẫn đang tiếp diễn ở Ukraine.

IOC đã trừng phạt Nga và Belarus sau cuộc xâm lược vào tháng 2/2022 nhưng giờ đây lại muốn thấy các vận động viên của hai nước tham gia trở lại trong tất cả các môn thể thao và có cơ hội đấu loại để tham dự Thế vận hội Paris 2024.

Ủy ban đã vạch ra con đường cho vận động viên hai nước này có thể giành được các suất tham dự Olympic thông qua vòng loại châu Á và để cho các liên đoàn quốc tế quyết định việc tổ chức như thế nào, nhưng ủy ban đã phải đối mặt với những phản ứng trái chiều, trong đó có việc Ukraine đe dọa tẩy chay Thế vận hội Paris nếu các vận động viên Nga và Belarus thi đấu ở đó, dù chỉ có tư cách là những người trung lập.

"Việc các vận động viên mang hộ chiếu Nga và Belarus tham gia trong các cuộc thi quốc tế vẫn ổn thỏa thôi", ông Bach phát biểu khi bắt đầu cuộc họp ban điều hành của IOC tại trụ sở chính ở Lausanne, Thụy Sĩ.

Các vận động viên Nga và Belarus đã thi đấu với tư cách là những người trung lập trong một số môn thể thao nhưng sự hiện diện của họ tại một số giải, chẳng hạn như các giải quần vợt, đã gây ra phản ứng tức giận từ một số vận động viên khác.

Mặc dù vậy, ông Bach nói rằng "Các chính phủ ở các vùng lãnh thổ nơi diễn ra các cuộc thi đấu vẫn đang cấp thị thực (cho các vận động viên người Nga và Belarus), chỉ có rất ít ngoại lệ, và ở các quốc gia khác, người ta thậm chí còn cấp giấy phép làm việc cho những tay thi đấu và các vận động viên này".

Hàng chục quốc gia đã tẩy chay giải vô địch quyền anh nữ thế giới trong tháng này để phản đối sự hiện diện của các tay thi đấu Nga và Belarus trong giải.

Cũng hôm 28/3, hơn 300 kiếm thủ đã viết thư cho ông Bach để yêu cầu IOC xem xét lại việc cho phép các đấu thủ hai nước được trở lại, họ cho rằng sẽ là "sai lầm thảm khốc" nếu những người Nga và Belarus quay trở lại.

Về phần mình, ông Bach lại cho rằng chính trị không thể xen vào các cuộc thi thể thao và các vận động viên không đáng bị trừng phạt chỉ vì hộ chiếu của họ.

"Chúng tôi sẽ không thể đưa ra một giải pháp làm hài lòng tất cả mọi người. Chúng ta có thể phải chấp nhận sống chung với điều này", ông nói.

(Reuters)

Diễn đàn

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG