Đường dẫn truy cập

Nga thua kiện lệnh cấm của IOC


Cờ Nga tại Olympic Mùa Đông được tổ chứ ở Sochi của Nga hồi tháng 2 năm 2014. Nga bị Ủy ban Olympic Quốc tế cấm công nhận các hội đồng Olympic dành cho các khu vực do Nga chiếm đóng ở Ukraine.
Cờ Nga tại Olympic Mùa Đông được tổ chứ ở Sochi của Nga hồi tháng 2 năm 2014. Nga bị Ủy ban Olympic Quốc tế cấm công nhận các hội đồng Olympic dành cho các khu vực do Nga chiếm đóng ở Ukraine.

Tòa Trọng tài Thể thao (CAS) hôm 23/2 cho biết rằng Nga đã thất bại trong việc kháng cáo việc đình chỉ của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) vì công nhận các tổ chức khu vực từ các lãnh thổ sáp nhập từ Ukraine.

IOC hồi tháng 10 đã cấm Ủy ban Olympic Nga (ROC) công nhận các hội đồng Olympic khu vực dành cho các khu vực do Nga chiếm đóng ở Ukraine, gồm Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia.

Việc đình chỉ đảm bảo ROC sẽ không đủ điều kiện nhận tài trợ và không liên quan đến phong trào Olympic, nhưng không ảnh hưởng đến bất kỳ quyết định nào về việc các vận động viên Nga tham gia Thế vận hội Paris 2024.

Vào thời điểm đó, IOC cho biết động thái công nhận các hội đồng Olympic khu vực đã vi phạm Hiến chương Olympic vì nó vi phạm sự toàn vẹn lãnh thổ của NOC (Ủy ban Olympic Quốc gia) Ukraine.

“IOC vui mừng vì CAS đã xác nhận quyết định của Ban điều hành IOC vào ngày 12 tháng 10 năm 2023 về việc đình chỉ Ủy ban Olympic Nga,” cơ quan Olympic cho biết trong một tuyên bố.

"Quyết định của Ban điều hành IOC được đưa ra theo sau quyết định đơn phương do ROC đưa ra vào ngày 5 tháng 10 năm 2023 để bao gồm các tổ chức thể thao khu vực dưới tư cách là thành viên của họ, vốn thuộc thẩm quyền của Ủy ban Olympic quốc gia Ukraine, đã vi phạm Hiến chương Olympic. "

“Quyết định của EB (Ban điều hành) IOC đã được thực hiện hợp lệ kể từ khi nó được đưa ra,” IOC nói trong tuyên bố.

Nga, quốc gia đã phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022 trong cái mà Moscow gọi là 'chiến dịch đặc biệt', đã cáo buộc rằng lệnh cấm này có động cơ chính trị.

Trong kháng cáo tại CAS, tòa án cao nhất trong làng thể thao toàn cầu có trụ sở tại Lausanne, ROC đã yêu cầu hủy bỏ lệnh cấm và công nhận nó là một Ủy ban Olympic Quốc gia chính thức, với tất cả các đặc quyền mà tư cách đó đòi hỏi.

CAS cho biết trong một tuyên bố rằng “Hội đồng CAS phụ trách vấn đề này đã bác bỏ đơn kháng cáo và xác nhận quyết định bị phản đối, cũng như nhận thấy rằng EB (Ban điều hành) IOC không vi phạm các nguyên tắc về tính hợp pháp, bình đẳng, khả năng dự đoán hoặc tính cân xứng”.

Reuters đã liên hệ với ROC để xin bình luận.

Các vận động viên Nga và Belarus ban đầu bị cấm thi đấu quốc tế sau khi Nga xâm chiếm Ukraine, trong đó Belarus được sử dụng làm sân sau cho quân đội Nga.

Tuy nhiên, năm ngoái, IOC đã đưa ra một loạt khuyến nghị ban đầu cho các cơ quan quản lý thể thao quốc tế để cho phép người Nga và người Belarus trở lại thi đấu với tư cách là những vận động viên cá nhân không có cờ, biểu tượng hay quốc ca.

IOC cho biết các vận động viên không nên bị trừng phạt vì hành động của chính phủ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG