Đường dẫn truy cập

Nga sẽ đăng cai Thế vận hội Hữu nghị sau 40 năm từng có sự kiện tương tự


Bộ trưởng Thể thao Nga Oleg Matytsin (phải) trong một cuộc họp nội các, tháng 1/2020 (ảnh tư liệu).
Bộ trưởng Thể thao Nga Oleg Matytsin (phải) trong một cuộc họp nội các, tháng 1/2020 (ảnh tư liệu).

Nga có kế hoạch tổ chức lại Thế vận hội Hữu nghị gồm nhiều bộ môn thể thao vào năm tới, 40 năm sau lần tổ chức đầu tiên, Bộ trưởng Thể thao Oleg Matytsin nói với Tổng thống Vladimir Putin.

Ông Matytsin nói rằng sự kiện này sẽ được thực hiện sau Thế vận hội Paris, sẽ diễn ra từ ngày 26/7 đến 11/8 năm sau.

"Chúng tôi đề xuất tổ chức một cách thường xuyên hơn các cuộc thi đấu theo thể thức mở và mời các quốc gia đối tác", trang web chính thức của Điện Kremlin đưa tin, trích lời ông Matytsin.

"Chúng tôi tiếp tục thực hiện chỉ thị của ngài (Putin) về việc tổ chức Thế vận hội Hữu nghị Thế giới vào mùa thu năm 2024”, vẫn lời vị bộ trưởng.

"Chúng tôi đánh giá thấy cần phải sử dụng tối đa các nguồn lực của cả các tổ chức công cộng lẫn nhà nước của Nga và quốc tế để tổ chức thành công Thế vận hội, sự kiện nên được tổ chức thường xuyên trong tương lai", ông phát biểu.

Nhìn chung, đến nay các vận động viên của Nga và đồng minh Belarus đều bị các liên đoàn loại khỏi các cuộc thi đấu quốc tế sau khi Nga xâm lược Ukraine.

Ủy ban Olympic Quốc tế đã khuyến nghị rằng các vận động viên điền kinh Nga và Belarus được phép thi đấu quốc tế trở lại với tư cách là những người trung lập mặc dù Ủy ban vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc họ có được tham gia Thế vận hội Paris hay không.

Thế vận hội Hữu nghị lần đầu tiên được tổ chức hồi năm 1984 ở Liên Xô và 8 quốc gia xã hội chủ nghĩa khác, họ đã tẩy chay Thế vận hội Mùa hè 1984 ở Los Angeles.

Khoảng 50 quốc gia đã tham gia, Liên Xô giành chiến thắng áp đảo với 126 huy chương vàng, tiếp theo là Đông Đức với 50 huy chương vàng.

Cuộc xâm lược Afghanistan của Liên Xô năm 1979 đã khiến Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác tẩy chay Thế vận hội Mùa hè 1980 ở Moscow.

Bốn năm sau, Liên Xô và các nước thuộc Khối Đông Âu, trừ Romania, tẩy chay Thế vận hội Los Angeles.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG