Đường dẫn truy cập

Ngọn lửa Olympic Paris 2024 sẽ được thắp lên hôm 16/4/2024


Lễ thắp đuốc Olympic dành cho Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022, diễn ra tại Olympia, Hy Lạp (ảnh tư liệu).
Lễ thắp đuốc Olympic dành cho Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022, diễn ra tại Olympia, Hy Lạp (ảnh tư liệu).

Ngọn lửa dành cho Thế vận hội Olympic Paris 2024 sẽ được thắp lên vào ngày 16/4 năm sau, đánh dấu thời điểm đếm ngược đến sự kiện thể thao kéo dài từ ngày 26/7-11/8/2024 ở thủ đô nước Pháp, một nguồn tin trong phong trào Olympic cho biết hôm thứ Năm 8/6.

Đầu tiên, ngọn lửa sẽ được thắp lên tại Olympia cổ kính của Hy Lạp, nơi khai sinh ra Thế vận hội, và sẽ lưu lại trong đất nước này khoảng một tuần trước lễ bàn giao ở Athens và khởi hành đi tới Pháp, nguồn tin nói với Reuters.

Trong một buổi lễ truyền thống tại địa điểm diễn ra Thế vận hội cổ đại, một nữ diễn viên đóng vai nữ tư tế cấp cao sẽ thắp ngọn đuốc cho mỗi kỳ Thế vận hội - mùa hè hay mùa đông - sử dụng gương parabol trước khi truyền ngọn lửa cho người cầm đuốc đầu tiên ở rìa của sân vận động Olympic cổ đại ở Olympia.

Sau một cuộc chạy tiếp sức ngắn bên trong Hy Lạp, ngọn lửa sẽ được chuyển giao cho thành phố đăng cai.

Ban tổ chức Thế vận hội Paris cho biết họ sẽ sử dụng con tàu ba cột buồm 'Belem' để rước ngọn lửa đến thành phố cảng Marseille, nơi sẽ diễn ra các cuộc thi đua thuyền của Thế vận hội.

Thông thường, ngọn lửa - được duy trì bằng một loại đèn lồng an toàn - được vận chuyển bằng máy bay đến thành phố đăng cai Thế vận hội.

Marseille, do những người định cư Hy Lạp đến từ Phocaea tạo lập vào khoảng năm 600 trước Công nguyên, là điểm xuất phát của lễ rước đuốc theo hình thức chạy tiếp sức ở Pháp và sẽ kết thúc ở Paris vào ngày 14/7.

Ban tổ chức Thế vận hội Paris 2024 đã lên kế hoạch thắp ngọn lửa Olympic trên tháp Eiffel, theo các nguồn tin.

(Reuters)

Diễn đàn

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG