Đường dẫn truy cập

Đội tuyển bóng đá nữ Nhật Bản giành vé Olympic sau khi đánh bại Triều Tiên


Đội tuyển bóng đã nữ Nhật Bản và Triều Tiên trong trận đối đầu giành vé Olympic tại Tokyo, Nhật Bản, vào ngày 27/2/2024.
Đội tuyển bóng đã nữ Nhật Bản và Triều Tiên trong trận đối đầu giành vé Olympic tại Tokyo, Nhật Bản, vào ngày 27/2/2024.

Đội tuyển bóng đá nữ Nhật Bản đã giành được một suất tham dự Thế vận hội Paris vào thứ Tư sau khi đánh bại đối thủ Triều Tiên trong một trận đấu đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của một trong các đội bóng của họ tới Nhật Bản sau bảy năm.

Trận thắng 2-1, sau trận hòa lượt đi ở Ả Rập Saudi vào tuần trước, đã diễn ra trên sân vận động được xây dựng cho Thế vận hội Tokyo. Triều Tiên đã từ chối tham gia Olympic Tokyo năm 2021 với lý do lo ngại về đại dịch COVID-19.

Việc nhen nhóm lại các mối quan hệ thể thao diễn ra khi Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cân nhắc cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong một nỗ lực mới nhằm tìm hiểu số phận của các công dân Nhật Bản bị Bình Nhưỡng bắt cóc vào những năm 1970 và 1980.

Đây sẽ là hội nghị thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên như vậy trong hai thập kỷ, trong khi Bình Nhưỡng phát triển vũ khí hạt nhân và thường xuyên bắn thử tên lửa đạn đạo vào vùng biển gần Nhật Bản. Năm 2016, Tokyo cấm người Triều Tiên đến thăm ngoại trừ việc tham gia các sự kiện thể thao.

Để thể hiện mối quan hệ gần gũi nhưng gặp khó khăn giữa hai nước, đội tuyển Triều Tiên đã được hàng trăm người hâm mộ cổ vũ tại sân vận động Tokyo, là những hậu duệ của người Triều Tiên được đưa đến Nhật Bản làm công nhân, nhiều người đến đây từ Thế chiến thứ hai.

Hong Hyo Gi, 51 tuổi, người Triều Tiên thế hệ thứ ba sống ở Tokyo là một trong số đó.

“Tôi rất vui mừng khi thấy đội tuyển Triều Tiên có mặt ở đây sau một thời gian dài”, ông nói bên ngoài sân vận động 68.000 chỗ ngồi. “Tôi nghĩ người dân cả hai nước đều muốn có một mối quan hệ mà mỗi bên có thể chấp nhận”, ông nói thêm.

Khả năng tổ chức hội nghị thượng đỉnh dường như tăng lên trong tháng này khi em gái của ông Kim, Kim Yo Jong, thông qua hãng thông tấn nhà nước KCNA, nói rằng không có trở ngại nào cho mối quan hệ chặt chẽ hơn nếu Nhật Bản quyết định “mở một con đường mới”.

Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, vốn đã đề nghị đàm phán vô điều kiện với Triều Tiên, cho biết sẽ hỗ trợ Tokyo liên hệ với Bình Nhưỡng, mặc dù họ muốn Nhật Bản hỏi Hàn Quốc trước để tránh làm tổn hại đến sự hợp tác an ninh ngày càng tăng giữa ba nước.

Kanna Kondo, 42 tuổi, người đã đến để ủng hộ Nhật Bản cùng bạn bè và các con cho biết cô muốn chứng kiến một cuộc họp nhằm giải quyết vấn đề bắt cóc. Nhật Bản coi đó là điều kiện tiên quyết cho các cuộc đàm phán tiếp theo với Triều Tiên.

“Tôi nghĩ rằng một giải pháp sớm, nếu nó xảy ra trong năm nay, là điều mà tất cả chúng tôi đều hy vọng”, cô nói khi đang đi tới trận đấu với khoảng 21.000 khán giả đến sân cổ vũ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG