Đường dẫn truy cập

Chủ tịch IOC: Chính phủ Nga hung hăng hơn đối với phong trào Olympic


Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Chủ tịch IOC Thomas Bach tại cuộc gặp ở Sochi khi Thế vận hội Mùa đông được tổ chức tại Nga, trong bức ảnh chụp ngày 15/2/2014.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Chủ tịch IOC Thomas Bach tại cuộc gặp ở Sochi khi Thế vận hội Mùa đông được tổ chức tại Nga, trong bức ảnh chụp ngày 15/2/2014.

Chính phủ Nga ngày càng trở nên hung hăng hơn đối với Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) khi Thế vận hội Paris đang đến gần, Chủ tịch IOC Thomas Bach cho biết hôm 19/3.

Bộ trưởng thể thao Nga Oleg Matytsin tuần trước cho biết Nga không nên tẩy chay Thế vận hội, diễn ra từ ngày 26/7 đến ngày 11/8, bất chấp những hạn chế đối với các vận động viên của nước này do IOC áp đặt sau khi Moscow xâm chiếm Ukraine.

Ủy ban Olympic Quốc tế sẽ cho phép các vận động viên Nga và Belarus đủ điều kiện tham gia với tư cách trung lập mà không có cờ, biểu tượng hoặc quốc ca của quốc gia họ.

“Về sự tham gia của họ, chúng tôi đã thấy tín hiệu khá lịch sự (từ Bộ trưởng thể thao Nga)… nhưng mặt khác, chúng tôi cũng thấy những bình luận rất hung hăng của chính phủ”, ông Bach nói với nhật báo Le Monde của Pháp.

Ông nói thêm rằng việc họ tham gia lễ khai mạc và bế mạc sẽ được thảo luận vào ngày 19 và 20 tại ban điều hành IOC.

“IOC không bình luận, nhưng chúng ta có thể thấy rằng sự hung hăng của chính phủ [Nga] đang gia tăng từng ngày, chống lại IOC, chống lại Thế vận hội, chống lại tôi,” ông Bach nói.

"[Những lời lẽ] bao gồm từ 'phát xít' đến 'kẻ hủy diệt Thế vận hội và phong trào Olympic'. Và tất cả đều đến từ các quan chức Nga. Tôi không biết liệu nó có đến từ chính ông Vladimir Putin hay không, tôi không xem Telegram hàng ngày, tôi không phải là kẻ bạo dâm [như họ nói] và các cuộc tấn công đang đến từ mọi cấp độ.”

Ông Bach cũng loại trừ ý tưởng để các vận động viên Israel tham gia với tư cách trung lập ở Paris trong bối cảnh ngày càng có nhiều chỉ trích Israel về cuộc chiến chống Hamas ở Gaza.

"Mọi chuyện rất rõ ràng. Không giống như Ủy ban Olympic Nga, Ủy ban Olympic Israel không hề vi phạm Hiến chương Olympic," vị chủ tịch IOC người Đức nói.

"Ủy ban Olympic Nga muốn thực thi quyền lực của mình đối với các khu vực bị chính phủ Nga sáp nhập. Đây là sự vi phạm toàn vẹn lãnh thổ và Ủy ban Olympic quốc gia Ukraine.

"Trong thế giới Olympic, chúng ta đã có 30 năm của cái mà thế giới chính trị gọi là giải pháp hai nhà nước: chúng ta có Ủy ban Olympic Quốc gia Israel và Ủy ban Olympic Quốc gia Palestine.

Ông Bach nói thêm rằng “hai ủy ban Olympic quốc gia này đã cùng tồn tại hòa bình trong 30 năm”.

Chủ tịch IOC đảm bảo sẽ có vận động viên Palestine ở Paris.

“Nếu không đủ vận động viên Palestine đủ điều kiện, chúng tôi sẽ mời họ,” ông Bach nói. “Chúng tôi sẽ có thể dựa vào chương trình đoàn kết Olympic của chúng tôi, quy định rằng mỗi Ủy ban Olympic Quốc gia phải có ít nhất sáu vận động viên”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG