Đường dẫn truy cập

Liên đoàn cầu lông thế giới gia hạn lệnh cấm vận động viên Nga và Belarus thi đấu


Một trận đấu trong giải vô địch của BWF ở Huelva, Tây Ban Nha, tháng 12/2021 (ảnh tư liệu).
Một trận đấu trong giải vô địch của BWF ở Huelva, Tây Ban Nha, tháng 12/2021 (ảnh tư liệu).

Liên đoàn cầu lông thế giới (BWF) tiếp tục duy trì lệnh cấm các vận động viên Nga và Belarus tham gia các giải đấu quốc tế, cơ quan này cho biết hôm thứ Năm 20/4.

Thời điểm đầu tiên BWF ra lệnh cấm các vận động viên Nga và Belarus là vào tháng 3 năm ngoái, sau khi Nga xâm lược Ukraine. Vào đầu cuộc chiến, Nga sử dụng đồng minh Belarus làm bàn đạp trong "chiến dịch quân sự đặc biệt", theo cách gọi của Nga.

Quyết định của BWF được đưa ra bất chấp việc Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) hồi tháng trước khuyến nghị rằng các vận động viên của Nga và Belarus được phép trở lại thi đấu với tư cách trung lập, miễn là họ không ủng hộ chiến tranh hoặc không có mối liên kết với quân đội.

Bóng bàn, đấu kiếm, judo và taekwondo nằm trong số các môn thể thao Olympic cho các vận động viên của hai quốc gia được thi đấu trở lại với tư cách là những người trung lập.

BWF cho biết trong một tuyên bố rằng quyết định gia hạn lệnh cấm đã được đưa ra tại cuộc họp hội đồng hôm 18/4.

"BWF nhìn nhận rằng thể thao cần phải thúc đẩy hòa bình và đoàn kết giữa tất cả mọi người và thể thao không nên trở thành phương tiện chính trị để gây ảnh hưởng trong địa chính trị", cơ quan này nói.

"Theo nghĩa đó, nguyên tắc chỉ đạo ở đây là cần phải luôn luôn cho phép các vận động viên tham gia các cuộc thi thể thao mà không phán xét về hộ chiếu của họ và tách biệt mọi xung đột địa chính trị nằm ngoài tầm kiểm soát của phong trào thể thao”.

"Tuy nhiên... BWF không tin rằng có lý do chính đáng để dỡ bỏ biện pháp đình chỉ các quan chức cũng như các đấu thủ Nga và Belarus vào thời điểm này”.

"BWF tiếp tục bày tỏ sự ủng hộ vững chắc dành cho người dân Ukraine và cộng đồng cầu lông Ukraine, đồng thời chúng tôi lên án mạnh mẽ hành vi xâm lược đất nước Ukraine, sự việc đó đi ngược lại các giá trị cốt lõi của BWF và mục tiêu đạt được hòa bình của chúng tôi".

Kết quả các giải đấu từ ngày 1/5/2023-28/4/2024 sẽ quyết định ai được thi đấu trong các nội dung đơn và đôi của môn cầu lông tại Thế vận hội năm tới ở Paris.

(Reuters)

Diễn đàn

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG