Đường dẫn truy cập

Putin cáo buộc IOC lợi dụng Thế vận hội cho mục đích chính trị và phân biệt chủng tộc


Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Năm (19/10) chỉ trích Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) vì đã đình chỉ Nga khỏi phong trào Olympic, cáo buộc IOC sử dụng Thế vận hội như một công cụ chính trị và phân biệt chủng tộc.

Tuần trước, IOC ra lệnh cấm Ủy ban Olympic Nga vì đã công nhận các tổ chức khu vực từ 4 vùng lãnh thổ mà Moscow tuyên bố sáp nhập từ Ukraine.

“Nhờ có một số nhà lãnh đạo của Ủy ban Olympic quốc tế hiện đại, chúng tôi biết được rằng lời mời tham dự Thế vận hội không phải là quyền lợi vô điều kiện của những vận động viên giỏi nhất, mà là một loại đặc quyền và có thể kiếm được không phải bằng kết quả thể thao mà bằng những hành động chính trị không liên quan gì đến thể thao cả”, ông Putin phát biểu tại hội nghị “Nga - Cường quốc thể thao” ở thành phố Perm của Urals.

“Và bản thân Thế vận hội có thể được sử dụng như một công cụ gây áp lực chính trị chống lại những người không liên quan gì đến chính trị. Và trên thực tế là sự phân biệt chủng tộc, sắc tộc một cách thô thiển”.

Nga đã mâu thuẫn với phong trào Olympic kể từ Thế vận hội mùa đông Sochi năm 2014, nơi các vận động viên của họ bị phát hiện đã hưởng lợi trong nhiều năm từ chương trình doping quy mô lớn do nhà nước tài trợ - điều mà Moscow phủ nhận.

Do đó, kể từ năm 2018, những người Nga được coi là không sử dụng doping chỉ được phép thi đấu tại Thế vận hội dưới lá cờ trung lập. Tuần trước, IOC không cho biết liệu họ có được tham gia thế vận hội Paris 2024 hay không.

Cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine năm ngoái, mà nước này gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt”, đã gây ra nhiều lệnh trừng phạt thể thao hơn, bao gồm cả việc bị loại khỏi bóng đá quốc tế.

Hôm thứ Năm, ông Putin khen ngợi các sự kiện đa quốc gia mới giữa các quốc gia không thuộc phương Tây dành cho các vận động viên thể thao Nga, bao gồm cả các trận đấu do nhóm BRICS gồm các quốc gia mới nổi tổ chức tại thành phố Kazan vào năm tới.

Phó Thủ tướng Dmitry Chernyshenko đã công bố kế hoạch thành lập một giải bóng đá mới có sự tham gia của 10 đội từ các vùng bị chiếm đóng của Ukraine, và hứa đầu tư 3,2 tỷ rúp (33 triệu USD) vào cơ sở hạ tầng thể thao ở đó.

Stanislav Pozdnykov, người đứng đầu Ủy ban Olympic Nga, nói tại Perm rằng điều quan trọng bây giờ là chuẩn bị các vận động viên cho Thế vận hội 2028.

Ông nói với hãng tin quân sự Zvezda: “Tôi tin tưởng rằng đến lúc đó, các vận động viên của chúng tôi sẽ có thể tham gia với tư cách là một đội chính thức”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG