Đường dẫn truy cập

Xuất hiện biến thể siêu lây nhiễm của COVID


Biến thể Omicron nhìn qua kính hiển vi điện tử.
Biến thể Omicron nhìn qua kính hiển vi điện tử.

Virus corona thay đổi nhanh chóng đã sinh ra một loại đột biến omicron siêu lây nhiễm nữa khiến các nhà khoa học lo lắng khi nó tiến triển ở Ấn Độ và xuất hiện ở nhiều quốc gia khác, gồm cả Hoa Kỳ.

Các khoa học gia cho biết biến thể gọi là BA.2.75 có thể lây lan nhanh chóng và có khả năng né tránh miễn dịch mà chúng ta có được vì bị nhiễm COVID trước đó hay từ việc tiêm chủng. Không rõ liệu nó có thể gây ra bệnh nặng hơn các biến thể omicron khác hay không, bao gồm cả BA.5 phổ biến trên toàn cầu.

Ông Matthew Binnicker, giám đốc virus học lâm sàng tại Bệnh viện Mayo ở Rochester, Minnesota, nói: “Vẫn còn quá sớm để chúng ta đưa ra quá nhiều kết luận.” “Nhưng có vẻ như, đặc biệt là ở Ấn Độ, tốc độ lây lan đang tăng theo cấp số nhân.” Vẫn theo lời ông, liệu nó có qua mặt BA.5 hay không vẫn chưa được xác định.

Tuy nhiên, thực tế là biến thể này đã được phát hiện ở nhiều nơi trên thế giới ngay cả những nơi có mức độ giám sát virus thấp “là một chỉ dấu sớm cho thấy nó đang lây lan”, theo bà Shishi Luo, người đứng đầu các bệnh truyền nhiễm của Helix, một công ty cung cấp thông tin về giải trình tự virus cho Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ.

Bà Lipi Thukral, một nhà khoa học tại Hội đồng Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp - Viện Nghiên cứu Di truyền và Sinh học Tích hợp ở New Delhi cho hay đột biến mới cũng đã được phát hiện tại một số bang hẻo lánh của Ấn Độ và dường như lây lan nhanh hơn các biến thể khác. Nó cũng xuất hiện ở khoảng 10 quốc gia khác, bao gồm Úc, Đức, Anh và Canada. Hai trường hợp gần đây đã được xác định ở Bờ Tây của Hoa Kỳ và Helix vừa xác định một trường hợp thứ ba ở Hoa Kỳ vào tuần trước.

Điều khiến các chuyên gia lo ngại hơn là số lượng lớn các đột biến tách biến thể mới này ra khỏi các phiên bản tiền thân của omicron. Ông Binnicker nói một số đột biến nằm trong các khu vực liên quan đến gai protein và có thể cho phép virus bám vào các tế bào hiệu quả hơn.

Một mối quan tâm khác là các biến đổi gen có thể khiến virus dễ dàng vượt qua các kháng thể.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng vắc-xin và các mũi tiêm tăng cường vẫn là biện pháp bảo vệ tốt nhất chống lại bệnh COVID-19 nặng. Vào mùa thu, có khả năng Mỹ sẽ có vắc-xin cải tiến nhắm vào các chủng omicron gần đây hơn.

“Một số người có thể nói, ‘tiêm chủng và tiêm tăng cường không ngăn được nhiễm bệnh.’ Vâng, đúng thế, nhưng những gì chúng ta thấy là tỷ lệ người phải nhập viện và tử vong đã giảm đáng kể. Ngày càng có nhiều người được chủng ngừa, được tiêm tăng cường hoặc bị nhiễm bệnh tự nhiên, thì chúng ta bắt đầu thấy mức độ miễn dịch cơ bản trên toàn thế giới tăng lên”.

Có thể phải vài tuần nữa mới biết được liệu đột biến omicron mới nhất có thể ảnh hưởng đến đường đi của đại dịch hay không. Trong khi đó, Tiến sĩ Gagandeep Kang, người nghiên cứu virus tại Trường Cao đẳng Y tế Cơ đốc giáo của Ấn Độ ở Vellore, nói mối quan tâm ngày càng tăng về biến thể nhấn mạnh sự cần thiết phải có những nỗ lực bền vững hơn để theo dõi và truy tìm virus, kết hợp các nỗ lực di truyền với thông tin thực tiễn về số ca bệnh và sự nặng nhẹ như thế nào.

Bà nói: “Quan trọng là giám sát không phải là một chiến lược bắt đầu rồi ngưng.”

Bà Luo nói BA.2.75 là một nhắc nhở nữa cho thấy virus corona đang liên tục tiến hóa - và lan rộng.

Bà nói: “Chúng ta muốn trở lại cuộc sống trước đại dịch, nhưng chúng ta vẫn cần phải cẩn thận. Chúng ta cần chấp nhận rằng chúng ta hiện đang sống với mức độ rủi ro cao hơn trước đây.”

Diễn đàn

XS
SM
MD
LG