Đường dẫn truy cập

Một số biến thể phụ của Omicron né được kháng thể từ vắc-xin Trung Quốc


Vắc xin Sinopharm của Trung Quốc.
Vắc xin Sinopharm của Trung Quốc.

Các kháng thể trung hòa chống lại một số biến thể phụ của Omicron phần lớn không thấy được sau hai liều vắc-xin Sinopharm và mũi tiêm tăng cường chỉ phục hồi một phần kháng thể này, theo một cuộc nghiên cứu nhỏ của Trung Quốc trên tạp chí Các bệnh truyền nhiễm Lancet.

Trung Quốc chỉ cho phép sử dụng các mũi tiêm COVID sản xuất nội địa bao gồm vắc-xin Sinopharm.

Nghiên cứu này xuất hiện trong lúc Trung Quốc đang nỗ lực cải thiện tỷ lệ tiêm chủng, duy trì chính sách “zero COVID năng động” nhằm bài trừ các ổ dịch trong khi nhiều quốc gia đã áp dụng cách tiếp cận học cách sống chung với virus.

BBIBP-CorV là một trong hai vắc-xin của Sinopharm đã được chấp thuận sử dụng ở Trung Quốc, và cũng là vắc-xin chính mà công ty quốc doanh này đã xuất khẩu.

Hoạt động vô hiệu hóa các biến thể phụ như BA.2.12.1 và BA.4 / BA.5 “không hoặc chỉ có thể phát hiện được ở mức tối thiểu” nơi 25 người nhận được hai liều BBIBP-CorV, các nhà nghiên cứu nói trong một bức thư công bố ngày 20/6.

Các nhà nghiên cứu cho biết hoạt động trung hòa các biến thể phụ đó chỉ thấy ở 24-48% những người được tiêm mũi thứ ba BBIBP-CorV, trích dẫn kết quả từ một nhóm 25 người tham gia.

Tỷ lệ được cải thiện một chút, lên 30-53%, đối với những ai được tiêm mũi thứ ba bằng vắc-xin do một đơn vị của Sản phẩm sinh học Chongqing Zhifei sản xuất, theo dữ liệu từ một nhóm thử nghiệm gồm 30 người tham gia.

Cuộc nghiên cứu không thảo luận về hiệu quả của liều tăng cường, một tỷ lệ phản ánh mức độ chúng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh hoặc tử vong do COVID như thế nào, điều này thường được quan sát thấy trong các thử nghiệm lâm sàng lớn.

XS
SM
MD
LG