Đường dẫn truy cập

Ủy ban WHO ủng hộ việc tiêm tăng cường bằng vắc xin cải tiến nhắm vào Omicron


Biểu tượng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bên ngoài trụ sở của cơ quan này tại Geneva, Thụy Sĩ.
Biểu tượng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bên ngoài trụ sở của cơ quan này tại Geneva, Thụy Sĩ.

Loại vắc xin cải tiến nhắm vào biến thể Omicron có thể được sử dụng như liều tiêm tăng cường để mở rộng khả năng miễn dịch, nhóm cố vấn kỹ thuật lập ra bởi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) loan báo ngày 17/6.

Ủy ban của WHO về Thành phần vắc xin COVID dẫn dữ liệu cho hay một loại vắc xin cải tiến theo biến thể như vậy có thể mang lại lợi ích cho những ai đã được chích những mũi vắc xin chính.

Loại vắc xin cải tiến này có thể được xem xét sử dụng trên toàn cầu sau khi được cấp phép sử dụng khẩn cấp hoặc được sự chấp thuận của thẩm quyền quản lý quốc gia.

Các nhà sản xuất vắc xin bao gồm Moderna và Pfizer đang phát triển một vắc xin tăng cường tiềm năng, thế hệ mới, nhắm vào biến thể Omicron lẫn chủng virus corona nguyên thuỷ.

Moderna tuần trước cho hay một phiên bản vắc xin mới của họ tạo ra phản ứng miễn dịch chống lại Omicron tốt hơn so với mũi tiêm ban đầu, trong khi Cơ quan Dược phẩm Châu Âu trong tuần này đã bắt đầu duyệt xét các loại vắc xin của Moderna và Pfizer thích ứng với biến thể Omicron.

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu tại Đại học King London vừa báo cáo biến thể Omicron của virus corona dường như ít gây ra COVID kéo dài, so với các biến thể trước đó.

Trong cuộc nghiên cứu đã được các đồng nghiệp phối kiểm chéo, các nhà nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ ứng dụng nghiên cứu Triệu chứng COVID ZOE và phát hiện rằng tỷ lệ phát triển COVID kéo dài sau khi nhiễm bệnh thấp hơn từ 20% đến 50% trong đợt Omicron ở Anh so với Delta. Tỷ lệ này thay đổi tùy thuộc vào độ tuổi của bệnh nhân và thời điểm tiêm vắc xin cuối cùng của họ.

XS
SM
MD
LG